Đường dẫn truy cập

Một viên chức quân sự cấp cao tại Bắc Kinh tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ


Một viên chức quân sự cấp cao tại Bắc Kinh tuyên bố là Trung Quốc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ nếu Hoa Kỳ can thiệp vào một vụ tranh chấp nào đó trong tương lai giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trung Tướng Chu Thành Hồ, giáo sư tại Viện Đại Học Quốc Phòng của Trung Quốc, nói trước một nhóm nhà báo nước ngoài rằng ông không tiên liệu là sẽ có chiến tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng theo nguyên văn lời ông, nếu Hoa Kỳ quyết tâm can thiệp, Trung Quốc sẽ quyết tâm đáp ứng.

Vị tướng lãnh này nói rằng một vụ tranh chấp như vậy sẽ cực kỳ đắt giá cho cả hai nước, nhưng theo điều mà ông gọi là lôgíc của chiến tranh, Trung Quốc sẽ phải nhờ cậy vào kho vũ khí hạt nhân của mình, bởi vì Trung Quốc thấy không thể thắng được Hoa Kỳ trong một cuộc chiến tranh qui ước.

Tướng Chu nói với các nhà báo này hôm thứ Năm tại Bắc Kinh rằng ông chỉ phát biểu quan điểm của riêng ông, chứ không phải của chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không phải là nước đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất cứ một cuộc tranh chấp quân sự nào.

Lời tuyên bố của tướng Chu đã được nhiều nhật báo lớn của Mỹ đăng tải lại ngày hôm nay. Các tin này cho hay là tướng Chu nói tiếng Anh rất lưu loát khi ông thảo luận về lập trường của Trung Quốc coi Đài Loan như một tỉnh bất phục tùng, chứ không phải một nước độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG