Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài báo cáo chi tiết về cáo buộc ngược đãi tù nhân ở Guantanamo


Các nhà làm luật của Hoa Kỳ cho hay một báo cáo mới đây về kết quả điều tra các cáo buộc quân đội Mỹ ngược đãi tù nhân tại vịnh Guantanamo ở Cuba, đã không tìm ra bằng chứng nào về các hành động tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo.

Tuy nhiên trong cuộc điều trần tại ủy ban quân vụ thượng viện hôm thứ tư, các nhà lập pháp nói rằng cuộc điều tra của Ngũ Giác Đài đã tìm ra một số bằng chứng về cách cư xử đê hèn và sỉ nhục tại tại tù Guantanamo, nơi có hơn 500 nghi phạm khủng bố đang bị giam giữ.

Chỉ huy trưởng bộ tư lệnh phía nam của Hoa Kỳ, đại tướng lục quân Bantz Craddock, đã trả lời tại buổi điều trần rằng những hành động ngược đãi bao gồm việc dùng chó đe dọa tù nhân, hoặc cắt khẩu phần ăn, nước uống hay không cho tù nhân ngủ trong quá trình điều tra.

Hai người lập báo cáo cũng ra điều trần hôm thứ tư.

Theo các nguồn tin có liên quan đến bản phúc trình cho hay, dư luận yêu cầu đại tướng Craddock phải có hình thức khiển trách cựu chỉ huy trại tù, đã không gíam sát được các cuộc điều tra, để dẫn đến những hành động ngược đãi tù nhân như vậy. Tuy nhiên tướng Craddock đã bác bỏ các kêu gọi này, thay vào đó ông chuyển vụ việc sang cho tổng thanh tra lục quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG