Đường dẫn truy cập

Câu chuyện về một nhà môi giới địa ốc Nam Triều Tiên trong thị trường địa ốc đang nở rộ tại Hoa Kỳ


Thưa quí thính giả, thị trường địa ốc tại Hoa Kỳ đang nở rộ, và một trong những vùng phát đạt nhất là ở thủ đô Washington và các khu vực phụ cận. Hôm nay Lá Thư Mỹ Quốc mời quí vị nghe câu chuyện của một di dân Triều Tiên hiện là một nhà môi giới địa ốc tại vùng này qua câu chuyện của Oksana Dragan.

Đối với ông Moon Choi, một người với diện mạo tuấn tú trong lứa tuổi xấp xỉ 40, thì công việc môi giới địa ốc không chỉ là bán nhà.

Công việc không phải chỉ là bán nhà, mà còn phải tạo uy tín cho chính mình bằng cách cung cấp một dịch vụ thật tốt. Công việc môi giới địa ốc là một cam kết lâu dài để xây dựng uy tín. Khi mà quí vị chu đáo với khách hàng thì họ sẽ trở lại và giới thiệu cho quí vị nhiều khách hàng khác. Tôi cho địa ốc là một nghề rất hay. Nó là một nghề để kiếm sống nhưng đồng thời quí vị cũng giúp cho khách hàng tìm được căn nhà ở ưng ý, nên thật sự đây là một công việc hữu ích tạo được sự hài lòng trong nghề nghiệp.

Khi ông Moon Choi còn là một cậu bé lớn lên ở Hán Thành của Nam Triều Tiên, cậu mơ trở thành một luật sư. Năm 20 tuổi chàng thanh niên này đến Hoa Kỳ du học, nhưng thấy khó quá. Vốn liếng Anh ngữ cuả cậu không đủ để theo học các lớp tại đại học, và gia đình cậu cũng không đủ khả năng tiếp tế tài chính đầy đủ cho cậu. Vì vậy sau nửa năm ngồi ghế nhà trường ở một đại học cộng đồng, cậu chọn đi một hướng khác: đó là gia nhập quân đội.

Tôi cho quân dội là một kinh nghiệm tốt cho bản thân tôi. Tôi hiểu là phải trau dồi Anh ngữ nên cố gắng hết sức để làm sao học nói cho trôi chảy. Đã vậy khi đến nước Mỹ thì tôi đã 20 tuổi, không có tí kinh nghiệm gì về thời thơ ấu hay niên thiếu ở nước Mỹ. Nhưng khi vào quân đội, tôi phải tiếp xúc với tất cả mọi quân nhân khác đến từ khắp nơi của Hoa Kỳ nên tôi có được nhiều kinh nghiệm khác nhau và biết nhiều về những môi trường sống khác nhau để hiểu là cuộc sống tại nước Mỹ như thế nào. Bởi vậy đời sống quân ngũ là một thời kỳ rất thú vị trong cuộc đời tôi.

Sau khi giải ngũ, ông Moon Choi làm quản lý cho một cửa hàng bán quần áo trong một thời gian ngắn. Vào lúc này thì hai vị thân sinh ra ông cũng di cư sang Hoa Kỳ.

Cũng giống như nhiều gia đình di dân khác, cha mẹ tôi mở một cửa hàng giặt, hấp tẩy quần áo, và tôi phải phụ giúp cho ông bà. Đó là lẽ tự nhiên khi bạn sinh trưởng trong một gia đình Á đông, con cái có bổn phận phải phụ giúp một tay cho gia đình. Tôi đã giúp cha mẹ tôi gây dựng cửa tiệm đó trong một năm đầu, sau đó thì mọi chuyện làm ăn đã thành nếp và xuôi thuận không cần tôi có mặt nữa, nên tôi rời khỏi cửa tiệm giặt, để đi vào ngành địa ốc.

Để trở thành một người môi giới trong ngành địa ốc, ông Choi phải theo học một khóa kéo dài chừng 80 giờ đồng hồ rồi phải qua kỳ thi liên bang và tiểu bang. Ông cho biết khóa học cũng không có gì khó.

Thực sự khóa học này dạy về các luật lệ, như luật địa ốc, về tài trợ mua nhà và tiền gốc v.v.. Xong bạn nộp đơn xin thi, nếu đậu kỳ thi thì bạn được cấp giấy phép hành nghề. Cũng giống như có được bằng lái xe, có được giấy phép hành nghề không nhất thiết bạn sẽ là một người lái xe hay một nhà môi giới địa ốc giỏi. Cần phải có nhiều kinh nghiệm và để trở thành một nhà môi giới địa ốc giỏi rất khó.

Ông Moon choi đã ở trong nghề 11 năm, và 6 năm trở lại đây ông làm việc cho công ty Presidential. Tuy nhiên ông không ngồi trong văn phòng nhiều. Ông thường làm việc tại nhà và công việc đưa khách hàng đi xem nhà chiếm hầu hết thời giờ của ông. Ông cho biết đa số khách hàng là những người được giới thiệu từ những khách hàng trước đây của ông. Đa số khách là những di dân, trong số này rất nhiều người Triều Tiên và những người Á Châu khác.

Rất nhiều di dân đã đến vùng này sinh sống , vì rất nhiều lý do khác nhau, một trong những lý do chính là trường học ở vùng này tốt, nhưng cũng vì điều kiện sống ở đây tốt và vùng này có nhiều việc làm tốt. Đây là vùng đất nhiều cơ hội và thực sự di dân có một mãi lực rất lớn. Lý do là vì họ đến Mỹ, làm việc cật lực và muốn có một ngôi nhà khang trang làm mái ấm cho gia đình. Họ là khách hàng tốt của tôi.

Khách hàng của ông có những nhu cầu rất khác biệt nhau về nhà đất. Theo ông cho biết thì họ tìm mua từ một căn hộ nhỏ hay một căn nhà nhỏ sát vách với hàng xóm hay những căn nhà biệt lập rộng lớn. Nhưng chẳng cần biết là nhà lớn hay nhỏ, khách hàng của ông hiện giờ phải trả cái giá cao hơn nhiều so với 1 hay 2 năm trước.

Giá cả một căn nhà trung bình quanh vùng thủ đô Washignton thực sự đã tăng. Trước đây một căn nhà trị giá 500 ngàn hay 600 ngàn đô la thì thật là khang trang, đồ sộ và rất tốt. Nhưng giờ đây với giá đó thì người ta chỉ mua được một căn nhà trung bình . Nhưng nếu quí vị nhìn lại giá nhà trong 10 năm thì tôi cho mức tăng này có thể biện minh được. So với những vùng đông dân cư khác, theo tôi nghĩ, giá nhà đất trong và quanh vùng thủ đô Washington trước đây khá thấp, nên bây giờ phải tăng để bắt kịp các vùng khác.

Trước khi khách hàng thực sự bắt đầu đi tìm nhà để mua, ông Moon Choi khuyên họ nên đến nói chuyện với ngân hàng trước để biết là được chấp thuận cho vay một khoản tiền là bao nhiêu để có thể mua nhà cỡ nào.

Thông thường thì người mua nhà trả trước 20% giá nhà, số còn lại ngân hàng sẽ cho vay, xét theo lợi tức. Thường thì ông Choi phải dẫn một người khách đi xem chừng 5 căn nhà trước khi khách tìm được căn nhà ưng ý, mặc dù là đôi lúc một khách hàng phải xem đến 20 căn hay hơn rồi mới ưng ý được 1 căn.

Với thị trường nhà đất lên cơn sốt như hiện nay ở vùng thủ đô Washington, ông Moon Choi phải bận rộn suốt ngày. Ông cho biết làm việc 12 giờ 1 ngày là chuyện bình thường, nhưng công việc giúp ông hái ra tiền và đem đến cho ông sự hài lòng.

Tôi rất thích ngành địa ốc. Tôi yêu cái nghề này. Tôi cho đây là một nghề cao quí, nếu như người hành nghề vận dụng hết khả năng để giúp đỡ cho khách hàng. Và nói chung thì thị trường địa ốc khá tốt, nhất là ở những khu vực đông dân. Vì vậy mà tôi nghĩ là sẽ ở lại trong nghề này một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG