Đường dẫn truy cập

Phát hiện gà vịt bị nhiễm cúm gia cầm tại Thái Lan


Thông tấn Xã Reuters cho hay virút cúm gia cầm, từng giết hại 19 người tại Việt Nam kể từ khi tái xuất hiện hồi tháng Chạp vừa rồi, đã lại bột phát ở Thái Lan, dù chính phủ Thái đã mở một chiến dịch lớn để tận diệt loại virút độc hại này.

Một viên chức thuộc Bộ Nông Nghiệp Thái Lan nói rằng người ta đã phát giác ra gà vịt bị nhiễm bệnh cúm gia cầm tại 5 địa điểm thuộc 3 quận hạt trong tỉnh Suphanburi cách Bangkok 100 kilômét về phía Bắc trong tháng này. Những khám phá này càng khiến cho lời cảnh cáo trước đây của các tổ chức y tế quốc tế về những khó khăn trong việc tận diệt virút cúm gia cầm trở thành xác đáng hơn nữa.

Trước đây đã có 12 người Thái Lan chết vì loại virút này, nhưng không có tin về tử vong vì dịch bệnh cúm gia cầm kể từ tháng 10 năm ngoái. Tổ Chức Y Tế Thế Giới từng tuyên bố rằng điều mà tổ chức này sợ nhất là loại virút H5N1 gây bệnh cúm gia cầm có thể biến chủng để lây truyền từ người sang người , tạo ra một cơn đại dịch trên toàn cầu.

Cũng tin Reuters hôm thứ Hai cho hay người ta xác nhận là đã phát giác ra một ca bệnh cúm gia cầm mới tại một trại nuôi gà nằm trong vùng dịch bệnh cúm gia cầm bộc phát ở đông bộ nước Nhật tháng trước.

Một viên chức trong quận Ibaraki xác nhận tin này, nhưng nói rằng ca bệnh mới này tương tự như các ca bệnh bộc phát tháng trước, tức là những ca bệnh mà loại virút H5N2, không mạnh bằng loại H5N1, đã không giết hại nhiều gà vịt cho lắm.

Trong vụ bộc phát của dịch bệnh này tháng trước, nhà chức trách địa phương đã chỉ phải ra lệnh giết khoảng 8500 gà vịt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG