Đường dẫn truy cập

Cơ quan nhân quyền LHQ chỉ trích Việt Nam giam cầm trái phép các nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất


Một cơ quan nhân quyền của Liên hiệp quốc chỉ trích việc giới hữu trách Việt nam giam cầm trái phép các nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất.

Tường thuật của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Geneve hôm thứ sáu trích lời các viên chức của Nhóm Công tác Liên hiệp quốc về Nạn giam giữ trái phép nói rằng việc Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa đạo, bị giam lỏng trong gần hai năm nay vi phạm một hiệp ước về nhân quyền mà chính phủ Việt nam đã ký kết.

Cơ quan vừa kể của Liên hiệp quốc đã yêu cầu chính phủ ở Hà Nội ‘áp dụng các biện pháp cần thiết để điều chỉnh tình trạng liên quan tới Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ cho phù hợp với những tiêu chuẩn và nguyên tắc đề ra trong Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.’ Lời chỉ trích và yêu cầu Nhóm Công tác Liên hiệp quốc về Nạn giam giữ trái phép thoạt đầu được gởi riêng cho chính phủ Việt nam, và mới đây đã được Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris phổ biến công khai.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt nam, ông Lê Dũng, đã lên tiếng phủ nhận việc Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Thích Quảng Độ bị giam lỏng. Ông Dũng nói rằng hiện nay hai nhà lãnh đạo của giáo hội bị nhà nước cấm hoạt động này vẫn sinh sống và hành đạo bình thường chứ không hề bị quản thúc hay giam lỏng.

Theo các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, Hòa thượng Thích Huyền Quang, 87 tuổi, đã bị giam lỏng tại Tu viện Nguyên Thiều ở tỉnh Bình Định và Hòa thượng Thích Quảng Độ, 76 tuổi, bị quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Cả hai vị tu sĩ này đều bị quản thức từ tháng 10 năm 2003 sau khi bị tố cáo là sở hữu bí mật nhà nước và mưu toan phục hoạt giáo hội với sự giúp đỡ của các thế lực ở nước ngoài. Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất bị chính phủ ở Hà nội cấm hoạt động từ năm 1981 vì không chịu nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG