Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam đồng ý cùng thăm dò và phát triển các vùng có tranh chấp ở biển Đông


Thông Tấn Xã Kyodo của Nhật Bản tường thuật tin của các cơ quan truyền thông nhà nước cho hay Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc và Thủ Tướng Phan văn Khải của Việt Nam đã đồng ý trong các cuộc đàm phán hôm thứ hai rằng Trung Quốc, Việt Nam và Philippin nên cùng thăm dò và phát triển các vùng tranh chấp ở biển Đông có nhiều tiềm năng về tài nguyên năng lượng.

Theo Tân Hoa Xã, trong một cuộc họp với ông Phan văn Khải ở Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, bên lề một hội nghị về hợp tác kinh tế của tiểu vùng sông Mekong mở rộng, ông Ôn Gia Bảo tỏ ý hy vọng các công ty dầu khí của cả 3 nước sẽ bắt đầu công tác hỗn hợp thăm dò tại vùng biển đông càng sớm càng tốt.

Tin trích thuật lời ông Khải đáp lại rằng Việt Nam sẽ hợp tác với Trung Quốc và Philippin để thúc đẩy sự phát triển trong công tác thăm dò hỗn hợp của 3 quốc gia.

Trung Quốc và Việt Nam vẫn liên tục tranh chấp về quần đảo Trường Sa, mà các nước Philippin, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng nhận chủ quyền toàn bộ hay một phần.

Năm 2002, đa số các nước nhận chủ quyền đã ký một văn kiện đề nghị tự chế trong các hoạt động ở vùng biển đông và cam kết giải quyết các cuộc tranh chấp qua đường lối ôn hòa mà không đe dọa hay sử dụng vũ lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG