Đường dẫn truy cập

Việt Nam đang cứu xét các cải tổ quan trọng để cho phép các đảng viên tham gia vào công cuộc kinh doanh tư nhân


Một viên chức đảng cộng sản Việt Nam hôm thứ hai cho biết đảng đang cứu xét các cải tổ quan trọng để cho phép các đảng viên tham gia vào công cuộc kinh doanh tư nhân.

Quyết định này sẽ đòi hỏi đảng thay đổi đường lối và sẽ đánh dấu một sự chuyển tiếp quan trọng hơn hướng tới một nền kinh tế thị trường tại một trong các nước cộng sản cuối cùng trên thế giới.

Theo lời viên chức thuộc ban Tư Tưởng văn hóa trung ương, một bộ phận của ban chấp hành trung ương đảng thì cho đến nay, các đảng viên không được phép chính thức tư doanh.

Viên chức yêu cầu không nêu danh tính này cho hãng tin AFP hay rằng vấn đề sẽ được thảo luận tại đại hội đảng vào năm 2006.

Báo Anh ngữ Vietnam Investment Review hôm thứ hai loan tin một giới chức cao cấp trong đảng đã bênh vực khái niệm vừa kể hồi tuần trước tại một hội nghị ở Hà Nội bàn về chính sách cải cách kinh tế đã bắt đầu từ năm 1986.

Nhiều đảng viên vẫn cực lực phản đối khái niệm đó mặc dù Việt Nam đang chuyển hướng mạnh qua một nền kinh tế thị trường để tìm cách gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vào cuối năm nay.

Ông Carl Thayer, chuyên gia Australia về vấn đề Việt Nam nhận định rằng vấn đề mang ý nghĩa sâu xa vì nhắm mục đích tạo chuyển biến đảng cộng sản Việt Nam hầu ứng phó với các thay đổi kinh tế trong nước và toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG