Đường dẫn truy cập

Những vấn đề liên quan đến việc đánh giá lại đồng Nguyên của Trung Quốc


Thứ ba vừa qua, Hạ viện Hoa kỳ lại đề xuất thêm một dự luật, có mục đích đe dọa chế tài Trung quốc nếu chính phủ Bắc kinh không chấm dứt việc thao túng tỉ giá hối đoái đồng nguyên, một hành động mà họ cho là đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho công nghiệp chế tạo của nước Mỹ.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia và giới chức kinh tế quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi Trung quốc áp dụng chính sách hối đoái linh động hơn để giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng trong công cuộc mậu dịch toàn cầu. Mời quí vị theo dõi một số chi tiết về việc này trong tiết mục Nhìn Về Á Châu do Duy Ái phụ trách sau đây:

Hơn 20 dân biểu Mỹ, đa số là các chính khách thuộc đảng Cộng hòa, vừa đề xuất thêm một dự luật mới nhằm ứng phó với tình trạng mà họ cho Trung quốc thao túng tỉ giá hối đoái đồng nguyên để mang lại cho hàng hóa xuất khẩu của Trung quốc một lợi thế cạnh tranh bất công. Tại cuộc họp báo hôm thứ 3 vừa qua ở trụ sở quốc hội, dân biểu Mark Green của tiểu bang Wisconsin nói rằng hành động thao túng tỉ giá đồng nguyên ngày càng gây ra thiệt hại nhiều hơn cho công nghệ chế tạo ở nước Mỹ, và Trung quốc cần phải chấm dứt tình trạng này. Ông nói thêm như sau:

Điều hiển nhiên là tình hình không hề được cải thiện chút nào mà còn trở nên nghiêm trọng hơn kể từ khi quốc hội đưa ra những dự luật tương tự trong khóa họp năm ngoái. Vì thế, tôi nhận thấy ngày càng có nhiều bạn đồng viện đứng về phía chúng tôi để chung sức đưa ra những hành động đối phó.

Một dân biểu khác bảo trợ cho dự luật này là ông Phil English, đại diện tiểu bang Pennesylvania. Ông nói rằng trong vài năm qua, chính phủ của tổng thống Bush đã thất bại trong việc thuyết phục Trung quốc hủy bỏ chính sách giữ cho tỉ giá đồng nguyên ở mức 8,28 ăn một đô la, và hãy để cho chỉ tệ của Trung quốc được trao đổi một cách linh động và phù hợp với giá trị thực của nó. Nhiều nhà phân tích cho rằng tỉ giá hiện nay của đồng nguyên thấp hơn giá trị thực từ 27 tới 28%. Theo dân biểu English, bây giờ đã đến lúc quốc hội phải có hành động.

Theo tôi thì chính phủ của tổng thống Bush đã làm tất cả những gì mà họ có thể làm trong phạm vi quyền hạn của mình. Và vì thế, thách thức trước mặt là quốc hội phải dấn thân vào cuộc và soạn thảo những luật lệ nhằm áp dụng một chính sách cứng rắn hơn để tìm cách bắt buộc Trung quốc thay đổi lập trường.

Theo quy định của dự luật vừa kể, trong vòng 60 ngày chính phủ phải nộp cho quốc hội một bản báo cáo về vấn đề đồng nguyên, và nếu quả thật là chính phủ Trung quốc thao túng chỉ tệ, vi phạm các quy định và luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới, thì trong vòng 30 ngày Bộ Tài chánh Hoa kỳ phải áp đặt thuế suất trừng phạt đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung quốc.

Thuế suất đó sẽ tương đương với mức chênh lệch phát sinh từ hành vi thao túng của Trung quốc và sẽ được tăng giảm hàng năm dựa theo sự điều chỉnh của giới hữu trách Bắc kinh.

Bộ trưởng tài chánh Hoa kỳ, ông John Snow, nhiều lần nói rằng Trung quốc nên áp dụng tỉ giá linh động cho đồng nguyên. Mặc dầu vậy, ông Snow cũng phản đối chủ trương thông qua việc áp đặt thuế suất cao để ép buộc Trung quốc nhanh chóng điều chỉnh tỉ giá đồng Nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG