Đường dẫn truy cập

Một toán chuyên gia y tế quốc tế đến Việt Nam giúp tăng cường công tác xét nghiệm và theo dõi cúm gà


Nhận lời mời của giới hữu trách Hà nội, một toán chuyên gia y tế quốc tế đã đến Việt nam để giúp tăng cường công tác xét nghiệm và theo dõi cúm gà sau khi Tổ chức Y tế Thế giới liên tiếp cảnh cáo về nguy cơ vi rút H5N1 có thể biến chủng để lây lan từ người sang người và làm phát sinh một đại dịch cúm toàn cầu.

Thông cáo báo chí do Tổ chức Y tế Thế giới phổ biến hôm thứ sáu cho biết toán chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới đứng ra điều hợp này bao gồm các nhà vi trùng học và dịch tễ học hàng đầu của Hồng kông, Nhật bản, Anh quốc và Hoa kỳ.

Các chuyên gia này sẽ làm việc chung với các nhà khoa học tại Hà nội trong một tuần lễ bắt đầu từ ngày 20 tháng 6. Tường thuật của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Hans Troedsson, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt nam, nói rằng những thông tin mới đây về cúm gà ở Việt nam cần phải được chia sẻ với cộng đồng quốc tế vì những gì xảy ra ở Việt nam có thể mang lại những ảnh hưởng to lớn về mặt y tế công cộng đối với toàn thể thế giới và mọi người cần phải chuẩn bị để ứng phó với khả năng xảy ra một trận đại dịch.

Hồi trung tuần tháng này, giới hữu trách Việt nam báo cáo có thêm 4 người nhiễm vi rút H5N1, trong đó có 2 người ở Hà nội, 1 người ở tỉnh Hải dương và người còn lại ở tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, còn có khoảng 4000 con gà bị toi tại một trại gà ở tỉnh Bến Tre.

Đây là vụ bộc phát cúm gia cầm đầu tiên ở Việt nam trong vòng gần 3 tháng. Trong khi đó, hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung quốc trích thuật tin tức báo chí Việt nam nói rằng có tới 1/5 số thủy cầm, trong tỉnh Quảng Trị đã được phát hiện nhiễm vi rút cúm gà. Mới đây, Sở thú y tỉnh này đã tiêu hủy hơn 23000 thủy cầm, phần lớn là vịt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG