Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo


Vào lúc Thủ Tướng Phan văn Khải của Việt Nam tiếp tục chuyến đi thăm lịch sử tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Bush hối thúc Việt Nam tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do tôn giáo.

Thủ Tướng Phan văn Khải đã gặp các nhà lãnh đạo Quốc Hội hôm thứ ba, một ngày sau khi diễn ra các cuộc hội đàm lịch sử với Tổng Thống George W. Bush, tiến thêm một bước mới trong việc xóa bỏ hận thù, 30 năm sau khi chiến tranh kết thúc.

Các cuộc hội đàm nhắm mục tiêu tăng cường thương mại song phương và thúc đẩy việc Việt Nam được thu nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Nhưng nghị sĩ Sam Brownback của đảng Cộng Hòa nằm trong số các nhà lập pháp nói rằng phải liên kết chặt chẽ quan hệ thương mại song phương mở rộng với tiến bộ của Hà Nội trong việc tôn trọng các quyền cơ bản của nhân dân Việt Nam.

Nghị sĩ Brownback nói với hãng tin AFP rằng đó là những vấn đề nghiêm trọng. Ông tỏ ý hy vọng Tòa Bạch Ốc sẽ dành cho vấn đề nhân quyền một phần lớn hơn trong các cuộc thảo luận giữa hai bên.

Trong khi đó, những người chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam tại Hạ viện Quốc Hội Mỹ dự định đệ trình một dự luật trong tuần này yêu cầu Việt Nam thực hiện nhiều quyền tự do chính trị và tôn giáo hơn.

Dự luật đề nghị chính phủ Bush hạn chế viện trợ phi nhân đạo cho Việt Nam nếu Việt Nam không thỏa mãn các điều khoản cụ thể về nhân quyền. Dự luật cũng dành ngân khoản tài trợ cho công tác chống việc Hà Nội phá sóng của đài Á Châu Tự Do và tài trợ cho các tổ chức thăng tiến nhân quyền và thay đổi dân chủ tại Việt Nam.

Hạ viện đã thông qua một dự luật tương tự vào năm 2001 và 2004, nhưng không được thượng viện chấp thuận.

Các nhà làm luật nói rằng họ rất thất vọng trước sự kiện vấn đề nhân quyền dành được quá ít sự chú ý trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống Bush và ông Khải. Họ tái khẳng định các mối quan ngại này trong một cuộc điều trần tại Hạ Viện trong tuần này về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Dân biểu Ed Royce nêu nhận xét là tiến bộ về nhân quyền tại Việt Nam trì trệ nếu không nói là đi giật lùi. Ông nhấn mạnh đến việc các cơ quan truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ tại Việt Nam, nơi mà ngay cả tin tức về các cuộc biểu tình chống chuyến đi thăm Hoa Kỳ của ông Khải cũng bị cấm phổ biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG