Đường dẫn truy cập

Cử tri Iran đi bầu Tổng Thống


Cử tri Iran đi bầu ngày hôm nay, thứ sáu, để chọn người kế vị Tổng Thống Mohammad Khatami, nhưng các nhà bình luận chính trị trông đợi sẽ chẳng có ứng cử viên nào nổi bật, vì thế, kết quả sẽ được định đoạt vào vòng thứ nhì.

Người đi bầu có vẻ thờ ơ trên khắp nước, đặc biệt là tại thủ đô Tehran, trong lúc những người muốn có cải cách hô hào cử tri nên tẩy chay cuộc bầu cử.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc bầu cử này. Ông nói rằng các nhà cai trị không được dân bầu lên, đang phá hoại tiến trình dân chủ tại Iran.

Theo ông Bush, thật đáng buồn khi thấy cuộc bầu cử này ăn khớp với thành tích áp bức của những người đang nắm giữ quyền lực tại Iran. Họ đã ngăn cản tự do ở trong nước và phát triển khủng bố ra bên ngoài.

Hơn 1000 ứng cử viên đã bị gạt tên ra khỏi cuộc đua. Các cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng Thống Ali Akbar Ha-she-mi Rafsanjani có vẻ trên chân 2 đối thủ quan trọng; là ông Mostafa Moin, một ứng cử viên có đầu óc cải cách ; và ông Mohammad Baqer Qalibaf, cựu Tư Lệnh Cảnh Sát Quốc Gia, và là một người có đầu óc cực kỳ bảo thủ.

Cũng liên quan đến Iran thì chính phủ Hoa Kỳ đã lên án việc Iran đã báo cáo sai lạc về chương trình phát triển hạt nhân.

Lúc ban đầu Iran bào cáo cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế là họ chỉ khởi sự chương trình hạt nhân vào năm 1998 nhưng trong thực tế, chương trình đã được tiến hành 5 năm trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG