Đường dẫn truy cập

Giá khế ước mua cà phê Robusta giao hàng vào tháng 5 năm tới tại Tokyo tăng tới 5,8%


Tin của Bloomberg cho hay hôm thứ Hai giá khế ước mua cà phê Robusta giao hàng vào tháng 5 năm tới tại Tokyo đã tăng lên tới 5,8%, và đây là mức tăng cao nhất đối với các mặt hàng trong ngày, vì một số nhà xuất khẩu loại cà phê này tại Việt Nam, nước trồng cà phê Robusta nhiều nhất thế giới, đã không giao hàng đúng hẹn.

Tin nói rằng Việt Nam hiện chiếm phân nửa việc mua bán loại cà phê này trên thế giới. Kho dự trữ loại cà phê này tại Việt Nam đã giảm đi trước mùa gặt hái từ tháng 10 tới tháng Giêng năm nay, có thể giảm tới 14% so với cùng thời gian này một năm trước đó, vì giới buôn bán đã ùa nhau đem cà phê đi bán để lợi dụng giá cà phê đang lên tới mức cao nhất trong 5 năm nay.

Một chuyên viên trong giới buôn bán cà phê ở Singapore cho hay nếu giá cà phê tiếp tục tăng thì trong tương lai nhiều vụ giao hàng không dúng hẹn còn xảy ra, vì giá cà phê tại nội địa tăng sẽ khiến giới xuất khẩu thấy không có lợi lộc gì trong việc mua cà phê trong nước để đưa đi xuất khẩu cho đúng hẹn.

Tin trên trích thuật các nguồn tin của báo chí Việt Nam nói rằng giá cà phê năm nay tại Việt Nam đã tăng tới 70%, lên tới 1066 đôla một tấn, tức là mức cao nhất trong 5 năm nay, giữa lúc giới buôn bán cà phê đổ xô đi mua 100 ngàn tấn cà phê cuối cùng của Việt Nam.

Sự kiện này khiến giới xuất khẩu phải mua cà phê nội địa với giá cao, và vì không thấy lợi lộc gì nên họ không mua để có thể giao hàng đầy đủ với số lượng đã hứa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG