Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm cuộc đổ bộ Ngày D xuống Normandy


Hôm nay, các cựu chiến binh Thế Chiến Thứ Hai, gia đình của họ, và các nhân sĩ sẽ tụ họp tại vùng Normandy của Pháp, cũng như tại các buổi lễ trên khắp nước Mỹ để vinh danh những binh sĩ đồng minh tham gia chiến đấu trong cuộc đổ bộ xuống Tây Âu 61 năm trước.

Cuộc đổ bộ vào Ngày D để chống lại ách chiếm đóng của Đức Quốc Xã đã khởi sự lúc quá nửa đêm ngày mùng 6 tháng Sáu năm 1944. Hơn bốn ngàn chiến hạm và mấy ngàn tầu nhỏ đã vượt qua eo biển giữa Anh và Pháp trong khi hằng ngàn máy bay khu trục yểm trợ trên không.

Khoảng 156000 binh sĩ các nước Hoa Kỳ, Anh, và Canada đã đổ bộ xuống 5 bãi biển của vùng Normandy bắt đầu cuộc tiến quân về Berlin, và cuối cùng đã đánh bại chế độ Đức Quốc Xã. Các binh sĩ Australia, Bỉ, Tiệp Khắc, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, và Ba Lan cũng tham gia cuộc hành quân này. Hơn 2500 trăm binh sĩ đồng minh đã bỏ mình trong cuộc tấn công vào ngày D.

Tổng số tổn thất của quân đội đồng minh trong trận này lên tới gần 10000 người. Trong cuộc lễ ngày hôm nay tại Nghĩa Trang Quân đội Hoa Kỳ tại tỉnh Colleville-sur-Mer ở Normandy có buổi trình diễn của một dàn nhạc và ban hợp tấu để vinh danh hơn 9000 binh sĩ Hoa Kỳ an táng tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG