Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Các vụ xúc phạm kinh Koran tại Guantanamo chỉ là những trường hợp đơn lẻ


Tòa Bạch Ốc nói rằng các trường hợp lực lượng Mỹ tại căn cứ Guantanamo đã có hành động không thích đáng đối với thánh kinh Koran của Hồi Giáo chỉ là những trường hợp đơn lẻ.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói rằng quân đội Hoa Kỳ vẫn theo đúng các chuẩn mực cao nhất về sự tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo.

Hôm thứ sáu, các giới chức bộ Quốc Phòng nhìn nhận rằng có các trường nhân viên canh gác hoặc nhân viên thẩm vấn tại căn cứ Guantanamo đã có hành động không thích đáng đối với kinh Koran.

Trong đó có một vụ nhân viên canh gác ném các quả bóng chứa nước làm ướt một số kinh.

Các giới chức này cho biết là trong một trường hợp khác một nhân viên thẩm vấn khế ước đã xin lỗi một tù nhân vì đã bước nhầm lên một quyển kinh Koran và sau đó người này đã bị ngưng việc vì các lý do trong đó có lý do là đã có cách hành sử không thể chấp nhận.

Hồi tháng 3, một nhân viên canh gác đã tiểu tiện gần một cái quạt gió phía bên ngoài và chiếc quạt đã thổi nước tiểu trúng vào một tù nhân và quyển kinh của người này. Các giới chức Mỹ cho biết là nhân viên này nhận lỗi và đã bị cho nghỉ việc tức khắc.

Các giới chức này cũng cho biết là không có một bằng chứng nào cho thấy trường hợp binh sĩ Mỹ đã bỏ một quyển kinh và bồn cầu và giật nước như câu chuyện được đăng trên tạp chí Newsweek hồi tháng trước.

Bài báo này đã là nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo loạn gây chết người tại Afghanistan và các cuộc biểu tình tại một số quốc gia khác. Tạp chí Newsweek sau đó đã cho rút lại bài báo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG