Đường dẫn truy cập

Indonesia và Việt Nam đồng ý tăng cường hợp tác trong công cuộc phòng chống tội phạm xuyên quốc gia


Theo tường thuật của phái viên báo Jakarta Post tại Hà Nội, hai chính phủ Indonesia và Việt Nam đã đồng ý tăng cường hợp tác trong công cuộc phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, kể cả khủng bố và hải tặc.

Thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán song phương do Tổng Thống Susilo Yudhoyono của Indonesia và chủ tịch nước Trần Đức Lương chủ tọa.

Một văn bản ghi nhớ về hợp tác đã được ký kết tại phủ chủ tịch.

Hai chính phủ cũng ký một thỏa thuận khác trong khu vực giáo dục. Tuy nhiên, chi tiết của cả hai thỏa thuận chưa được tiết lộ.

Hai nhà lãnh đạo Indonesia và Việt Nam đã thảo luận các phương sách tăng cường quan hệ giữa hai nước. Ông Susilo đã mời chủ tịch nước Trần Đức Lương đi thăm Indonesia.

Hai bên cũng đồng ý cải thiện thông tin liên lạc về chính trị và ngoại giao bằng cách lập một diễn đàn cấp cao các vị bộ trưởng để bàn về các vấn đề sách lược trong vùng, kể cả vấn đề an ninh.

Trong khi đó, hợp tác kinh tế sẽ tập trung vào các hoạt động thương mại và đầu tư, nhất là trong các lãnh vực dịch vụ hàng không, năng lượng và du lịch.

Mậu dịch song phương giữa hai nước đông nam Á đã tăng từ 700 triệu đôla vào năm 2001 lên tới hơn 1,1 tỷ đôla trong năm ngoái. Kể từ năm 1990, các công ty Indonesia đã đầu tư 315 triệu đôla vào Việt Nam, theo các số liệu của chính phủ Việt Nam.

Cũng có kế hoạch mở rộng hợp tác quân sự hiện hữu với Việt Nam, bao gồm trong lãnh vực các công nghệ quốc phòng và huấn luyện và đào tạo các sĩ quan quân đội.

Indonesia ủng hộ việc Việt Nam xin chủ trì cuộc họp thượng đỉnh của diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương vào năm 2007 và trở thành thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc Liên Hiệp Quốc trong năm 2009, trong khi Việt Nam ủng hộ việc Indonesia xin trở thành thành viên không thường trực vào năm 2007.

Ông Susilo cũng tuyên bố hoàn toàn ủng hộ việc Việt Nam xin trở thành một thành viên chính thức của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG