Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ John Kerry: Chuyến viếng thăm của thủ tướng Phan Văn Khải nhắc nhở rằng Việt Nam là một quốc gia đang tiến tới thị trường tự do và đường lối dân chủ


Nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân Chủ, đại diện cho tiểu bang Masachusetts, từng là cựu chiến binh Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam, được tưởng thưởng huy chương, và từng làm việc với nghị sĩ John McCain thuộc đảng Cộng Hòa đại diện cho tiểu bang Arizona để đưa hai nước tới chỗ bình thường hóa quan hệ với nhau năm 1995, nói rằng chuyến viếng thăm của ông Khải một lần nữa nhắc nhở cho mọi người nhớ lại rằng Việt Nam ngày hôm nay không phải chỉ là một cuộc chiến tranh mà là một quốc gia đang từ từ tiến tới thị trường tự do và đường lối dân chủ.

Ông Jerry Newberry thuộc tổ chức cựu chiến binh Mỹ tham dự các cuộc chiến tranh ở nước ngoài cho hay các nhà lãnh đạo của tổ chức ông và các cựu chiến binh đã quay trở lại Việt Nam từ năm 1995 để gặp các viên chức trong chính phủ Việt Nam và để tham dự vào công cuộc tìm kiếm hài cốt những quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến.

Theo ông Newberry thì chuyến viếng thăm của ông Khải phù hợp với công cuộc bình thường hóa quan hệ giữa đôi bên. Bài báo cho biết thêm ông Trần Thái Văn, người Mỹ gốc Việt, dân biểu tại Hội Đồng Lập Pháp của tiểu bang California, kêu gọi Tổng Thống Bush lợi dụng cơ hội gặp Thủ Tướng Khải để tạo áp lực, buộc Việt Nam phải cải thiện thành tích nhân quyền tệ hại hiện nay và phải để người dân Việt Nam được tự do thờ phượng, tự do chọn lựa người đại diện cho mình.

Theo dân biểu Trần Thái Văn, người bỏ chạy khỏi Việt Nam lúc 10 tuổi để đi tị nạn, nói rằng mối quan hệ được bình thường hóa giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có nghĩa là hai nước sẽ tiếp tục tìm kiếm những phương thức để củng cố sự hợp tác qua chính sách giao tiếp để xây dựng.

Việt Nam, với một diện tích tương đương với tiểu bang New Mexico, có một dân số chừng 83 triệu người với lợi tức hàng năm trung bình khoảng 2700 đôla mỗi đầu người. Công cuộc trao đổi thương mại giữa hai nước gia tăng từ 200 triệu đôla năm 1994 lên tới hơn 6 tỷ đôla mỗi năm, trong đó tổng số hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm gần 5 tỷ đôla.

Hoa Kỳ là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG