Đường dẫn truy cập

Một viên chức tị nạn của LHQ cho biết không có bằng chứng những người Thượng hồi hương bị ngược đãi


Một viên chức tị nạn của Liên hiệp quốc đến thăm vùng Tây Nguyên cho biết ông không thấy có bằng chứng nào để hỗ trợ cho cáo giác nói rằng những người Thượng hồi hương sau khi trốn sang Kăm Pu Chia đã bị chính quyền Việt nam sách nhiễu và đối xử sai trái.

Hôm thứ năm, một người Việt nam đứng đầu phái bộ Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc tại Hà nội, ông Vũ Anh Sơn cho phái viên hãng thông tấn Pháp biết rằng ông đã cố gắng tìm bằng chứng vì có một số người Thượng nói là họ bị ngược đãi khi trở về nước, nhưng khi ông nói chuyện với những người này thì tất cả đều cho biết là họ không gặp phải vấn đề nào cả.

Tường thuật của AFP trích thuật một thông cáo của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc ở Geneve nói rằng ông Vũ Anh Sơn đã gặp các viên chức chính quyền địa phương và 18 gia đình của những người Thượng hồi hương trong chuyến viếng thăm hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 5.

Được biết, tổng cộng 35 người Thượng đã về nước hồi tháng 3 sau khi Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc, Việt nam và Kăm Pu Chia ký kết một thỏa thuận hồi tháng giêng để giải quyết vấn đề liên quan đến khoảng 700 người Thượng tị nạn ở Kăm Pu Chia.

Các tổ chức nhân quyền và những thành phần tranh đấu trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhiều lần tố cáo rằng giới hữu trách Việt nam đàn áp những người hồi hương. Tố cáo đó cũng đã bị chính phủ ở Hà nội bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG