Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Newsweek phải giải thích tại sao có thông tin sai lạc


Tạp chí Newsweek đã rút lại bài báo nói rằng một cuộc điều tra của quân đội Hoa kỳ cho thấy có bằng chứng là kinh Koran của người Hồi giáo đã bị xúc phạm tại một nhà tù của quân đội Mỹ.

Chủ biên của tạp chí Newsweek ông Mark Whitaker đã đưa ra một bản tuyên bố như sau: “Dựa vào những gì chúng tôi được biết vào lúc này, chúng tôi xin rút lại bài báo nguyên thủy nói rằng một cuộc điều tra nội bộ của quân đội Mỹ đã khám phá thấy có sự xúc phạm kinh Koran tại nhà tù Guantanamo Bay”.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng việc rút lại bài báo này là một bước tốt đẹp đầu tiên, nhưng ông cho biết tạp chí Newsweek cũng phải giải thích lý do tại sao họ có thông tin sai lạc khi viết bài này.

Tại Afghanistan, một số giáo sĩ Hồi giáo đã tỏ ý nghi ngờ về việc rút lại bài báo này. Trong số báo ra ngày mùng 9 tháng 5 vừa qua, tạp chí Newsweek viết rằng những thẩm vấn viên Mỹ tại nhà tù Guantanamo Bay, ở Cuba đã vứt một cuốn kinh Koran xuống nhà vệ sinh để gây áp lực buộc tù nhân phải cung khai.

Bài báo này đã gây ra những cuộc biểu tình dữ dội tại nhiều nước Hồi giáo, kể cả Affganistan, nơi mà ít nhất 17 người đã bị thiệt mạng.

Một lãnh tụ một tổ chức hồi giáo chỉ trích cuộc chiến chống khủng bố của Hoa kỳ tại Pakistan nói rằng ông không chấp nhận việc rút lại bài báo này vì ông tin là Hoa kỳ không tôn trọng Hồi giáo.

Ông Hasan nói đại ý rằng nếu đây là thái độ của chính phủ Hoa kỳ thì làm sao chúng ta có thể thay đổi ý kiến của chúng ta cho tới khi nào họ thay đổi ý kiên và chính sách của họ.

Bộ trưởng thông tin Pakistan, Sheik Rashid Ahmad, hôm nay tuyên bố bản tin đã làm tổn thương người hồi giáo và một lời xin lỗi và rút lại bản tin là chưa đủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG