Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Lần đầu tiên tại quận Cam: Bể .. Show - Nghệ sĩ bước ra sân khấu xin lỗi khán giả...


LẦN ĐẦU TIÊN TẠI QUẬN CAM: BỂ...SHOW. NGHỆ SĨ BƯỚC RA SÂN KHẤU XIN LỖI KHÁN GIẢ.

Một “biến cố” lớn, liên quan tới kỹ nghệ tổ chức trình diễn văn nghệ, xẩy ra lần đầu tiên, tại quận hạt Orange County - - Đó là chương trình đại nhạc hội chủ đề “Tình mẹ, tình yêu và tình bạn,” đã phải cắt ngang chương trình! Sau khi bầu show cho biết, bà không có khả năng trả tiền thù lao cho bất cứ nghệ sĩ nào, luôn cả ban nhạc và, các chuyên viên âm thanh và ánh sáng!

Theo nhạc sĩ Sỹ Dự, phụ trách phần âm nhạc cho đại nhạc hội vừa kể; và ca sĩ Tiến Dũng, một trong 22 nghệ sĩ tham dự chương trình; thì:

-Đại nhạc hội Mother’s Day, Chủ Nhật, ngày 8 tháng 5 vừa qua, diễn ra tại hý viện Anaheim Convention Center, ở thành phố Anaheim, với sức chứa trên 9,000 người, chia thành hai xuất. Xuất thứ nhất từ 2 giờ trưa, tới 7 giờ tối. Xuất thứ nhì chủ đề “Dạ vũ Tình Xanh” khai diễn vào lúc 8:30 tối cùng ngày...

-Người tổ chức là một nữ thương gia ở quận hạt Orange County.

-Tính tới 3 giờ chiều, số khách hiện diện trong rạp vẫn không vượt quá con số 1000 người, mà đa số là những khán giả mua vé loại 20 Dollars / 1 người, là hạng vé thấp nhất. Tuy nhiên, cuối cùng, ban tổ chức vẫn phải bắt đầu chương trình với hai MC chính là Nam Lộc và Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Hơn hai tiếng sau, khi ca sĩ Don Hồ đang trình diễn, thì hệ thống âm thanh bị cắt. MC Nam Lộc và toàn thể nghệ sĩ bước ra sân khấu, thông báo với khán gỉa rằng: Vì ban tổ chức cho biết, không thể trả thù lao cho nghệ sĩ, nên toàn thể nghệ sĩ phải chấm dứt công việc của mình...Xin khán giả thông cảm!

Điều may mắn duy nhất, theo nhạc sĩ Sỹ Dự là khán giả đã chấp nhận sự kiện đáng tiếc này, và, không hề la ó phản đối nghệ sĩ.

PHÁT HÀNH CD: “DÒNG NHẠC HỒNG KHẮC KIM MAI.”

Hồng Khắc Kim Mai là một nhà thơ nữ, nổi tiếng rất sớm, với thi phẩm “Mắt nâu,” xuất bản giữa thập niên 60, khi bà còn là sinh viên đại học Văn Khoa Saigòn.

Là hầu duệ của nhà cách mạng Trung Hoa Hồng Tú Toàn, ở Việt Nam nhiều đời; sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, nhà thơ Hồng Khắc Kim Mai, chọn định cư tại thành phố Porland, tiểu bang Oregon.

Cách đây gần một năm, tác giả “Mắt nâu” trải qua một cơn bạo bệnh, tưởng không thể qua khỏi. Nhưng, đúng sinh nhật, ngày 15 tháng 10 của mình, bà được hồi sinh, như một phép lạ. Sau đó, Hồng Khắc Kim Mai về Việt Nam dưỡng bệnh. Trong thời gian ở Saigòn, bà thực hiện CD nhan đề “Dòng nhạc Hồng Khắc Kim Mai,” với các tiếng hát Xuân Phú, Quỳnh Lan, Thụy Long, Quang Minh, ban ngũ ca Năm Dòng Kẻ, Đình Nguyên và, Bông Mai.

CD “Dòng nhạc Hồng Khắc Kim Mai” gồm 15 ca khúc, phổ từ thơ Hồng Khắc Kim Mai, Phạm Thế Trường, Phạm Anh Dũng và, Nghiêu Minh.

Nhạc sĩ cho biết, 15 ca khúc được thâu âm lần này, là những ca khúc mà bà đã sáng tác sáng tác trong vòng 10 năm qua.

Hồng Khắc Kim Mai nhấn mạnh, từ xưa đến nay, chỉ có các nhạc sĩ phổ thơ thi sĩ, chứ rất hiếm có trường hợp thi sĩ và cũng là nhạc sĩ, phổ thơ của thi sĩ.

Ngoài phần ca diễn, trong CD “Dòng nhạc Hồng Khắc Kim Mai,” còn có phần ngâm thơ của hai giọng ngâm nổi tiếng Hồng Vân và Thúy Vinh.

BỮA CƠM “HÒA GIẢI” GIỮA NGHỆ SĨ VÀ NHÀ TỔ CHỨC.

Theo một bản tin của ký giả Nguyên Huy, đăng tải trên nhật báo Người Việt, số phát hành cuối tuần qua thì, qua trung gian của hội Ái Hữu và Tương Trợ Nghệ Sĩ, một “bữa cơm hòa giải” tại quận hạt Orange County, giữa nghệ sĩ cải lương lão thành Minh Cảnh và, nhóm tổ chức mời Minh Cảnh qua Mỹ trình diễn, đã diễn ra một cách tốt đẹp, đầy thông cảm.

Mở đầu bữa cơm “hòa giải” giữa nghệ sĩ Minh Cảnh và ông Tô Văn Lai, đại diện nhóm tổ chức, giáo sư Trần Văn Chi của Hội Ái Hữu và Tương Trợ Nghệ Sĩ cho biết, mục đích của bữa cơm nhằm giúp cho hai bên hiểu biết nhau hơn; hầu từ đó, sẽ thương yêu nhau hơn nữa.

Nghệ sĩ Thành Được, về từ San Jose, với tư cách chủ tịch hội Ái hữu và tương trợ nghệ sĩ, cũng nhấn mạnh, nguyện vọng của hội là mong làm được điều gì đó, cho nền cải lương ở hải ngoại và quê nhà; cũng như bày tỏ tinh thần tương trợ nghệ sĩ một cách cụ thể và thiết thực.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong thời gian qua, do sự hiểu lầm giữa nhóm tổ chức và nghệ sĩ Minh Cảnh, chung quanh vấn đề thù lao, tổng số các show diễn...đã tạo nên ít, nhiều điều tiếng. Những điều tiếng vừa kể đã được một vài tờ báo xuất bản tại hải ngoại cũng như trong nước, phản ánh.

PHIM “OAN HỒN” THAM DỰ ĐẠI HỘI ĐIỆN ẢNH CANNES 2005.

Nguồn tin từ tài tử Đặng Hùng Sơn, một trong những diễn viên chính của phim kinh dị nhan đề “Oan Hồn / Spirits” sẽ được trình chiếu ngày 22 tháng 5 tới đây, là ngày khai mạc đại hội điện ảnh Cannes 2005, tại Pháp quốc.

Vẫn theo Đặng Hùng Sơn thì, phim “Oan hồn / Spirits” do Victor Vũ đạo diễn, Hoàng Nam viết truyện phim, đã được công ty Monte Cristo Entertainment, một chi nhánh của công ty mẹ tên IS Media Inc. mua bản quyền, phát hành khắp thế giới.

TÁC PHẨM “KHI ĐỒNG MINH THÁO CHẠY” ĐƯỢC RA MẮT VỚI KỶ LỤC KHÁCH THAM DỰ.

Vào lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, ngày 6 tháng 5 vừa qua, tại hội trường đài Little Saigòn Radio, ở miền nam California đã có buổi giới thiệu tác phẩm “Khi đồng minh tháo chạy” của tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, với sự hiện diện của tác giả, về từ thủ đô Washington.

Theo ghi nhận của nhà báo Nguyên Huy thì, buổi ra mắt này đã lập được kỷ lục về số người tham dự, cũng như số sách bán được tại chỗ.

Trong giai phẩm xuân Việt Báo, Tết Ất Dậu, 2005, có đoạn giới thiệu về tác giả tập sách “Khi đồng minh tháo chạy” như sau: “Trong giờ phút hấp hối của miền Nam, tác giả (Nguyễn Tiến Hưng) đã khiến dư luận Hoa Kỳ chú ý khi tìm cách vận động Quốc Hội và chính giới Mỹ đừng cắt bỏ viện trợ cho Việt Nam Cộng Hòa và trưng ra nhiều bằng chứng cho thấy lời cam kết bảo vệ Việt Nam Cộng Hòa mà Tổng thống Richard Nixon đã gửi tới Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Một phần của những bí ẩn chua xót này được ông trình bày trong cuốn “The Palace File” về sau được Cung Thúc Tiến dịch sang Việt ngữ thành “Hồ sơ mật dinh Độc Lập.”

NGÔ VIẾT TRỌNG VÀ TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ “CÔNG NỮ NGỌC VẠN.”

Nhà văn Ngô Viết Trọng đã ấn hành tiểu thuyết lịch sử nhan đề “Công Nữ Ngọc Vạn.” Nội dung tiểu thuyết, theo bài tựa của tác giả Tống Diên, thì Ngô Viết Trọng “...đã đem ra ánh sáng cuộc đời của công nữ ít nghe ai nói tới: Công Nữ Ngọc Vạn, là thứ nữ của chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên, được chúa gả cho Chey Chetta đệ II, vua Chân Lạp (sau này gọi là Căm - Bốt) năm 1620. Trong suốt mấy mươi năm là hoàng hậu Chân Lạp, bà đã giúp các Chúa Nguyễn củng cố cho di dân người Việt sống tại đất Thủy Chân Lạp...”

TUYỂN TẬP THƠ NHƯ THƯƠNG.

Như Thương, tên thật là Phan Kim Hương, hiện cư ngụ tại tiểu bang Florida, đã ấn hành tuyển tập thơ nhan đề “Thơ Như Thương,” dày 170 trang, với những bài thơ chọn lọc, viết theo nhiều thể loại khác nhau.
Trong lời tựa mở vào thi phẩm, nhà thơ Phan Ni Tấn viết:
“Dù có xa quê cha đất tổ, Như Thương chung thủy vẫn là cô gái của núi rừng. Trong thơ cô không thể thiếu gương mặt miền cao đất đỏ, nắng bụi mưa lầy mệnh danh là ‘buồn muôn thuở.’”

Được biết thân phụ của nhà thơ Như Thương, nguyên quận trưởng quận Buôn Hô, tỉnh Daclac, trước tháng 4 năm 1975. Ông được ra đi theo chương trình H.O. 15; đến Hoa Kỳ năm 1993.

NGUYỄN HOÀNG VĂN VÀ TÁC PHẨM BIÊN KHẢO “VĂN HÓA, GIỚI TÍNH VÀ VĂN HỌC.”

Nhà xuất bản Văn Mới ở Gardena, thuộc miền nam tiểu bang California, có dễ là nhà xuất bản duy nhất ở Hoa Kỳ, còn “can đảm,” đều đặn gửi tới người đọc sáng tác của những nhà văn tên tuổi tại hải ngoại. Một trong những tác phẩm mà nhà Văn Mới, vừa gửi tới bạn đọc của mình, là tập sách biên khảo nhan đề “Văn Hóa, Giới Tính và Văn Học,” của Nguyễn Hoàng Văn.

Ghi nhận về tác phẩm này, trong lời tựa, nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc, ở Australia, cho rằng “...Nguyễn Hoàng Văn là một ngòi bút thông minh. Hơn nữa, thông minh một cách tính quái...”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG