Đường dẫn truy cập

Đức giáo hoàng Benedicto 16 ngỏ lời mời các nước không có quan hệ ngoại giao với Vatican thiết lập bang giao với tòa thánh


Hôm thứ năm, Đức giáo hoàng Benedicto 16 đã ngỏ lời mời các nước không có quan hệ ngoại giao với tòa thánh Vatican sớm thiết lập bang giao với tòa thánh.

Đức giáo hoàng không nêu danh các quốc gia, nhưng các giới chức Vatican cho biết có thể ngài muốn ám chỉ Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Việt Nam. Đức giáo hoàng chỉ nói ngài cảm tạ các thông điệp và cử chỉ của những nước này sau cái chết của cố giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị và sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng.

Đức giáo hoàng Benedicto đưa ra nhận định vừa kể trong một bài phát biểu trước các nhà ngoại giao được bổ nhiệm đến tòa thánh Vatican. Đây là lần đầu tiên ngài hội kiến với các giới chức này kể từ khi được bầu lên làm giáo hoàng vào ngày 19 tháng 4. Ngài đã đọc bài diễn văn bằng tiếng Pháp trước đại diện của 174 quốc gia có bang giao với tòa thánh Vatican.

Thủ tướng Phan văn Khải của Việt Nam đã gửi thông điệp phân ưu đến tòa thánh Vatican sau khi cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị từ trần, và đại sứ Việt Nam tại Italia đã thay mặt Việt Nam tham dự lễ đăng quang tân giáo hoàng Benedicto.

Bang giao giữa Việt Nam và tòa thánh Vatican đã căng thẳng vì Hà Nội đòi có quyết định trong việc bổ nhiệm các chức vụ trong giáo hội, và tòa thánh Vatican bác bỏ yêu sách này. Tuy đại đa số dân chúng theo đạo Phật, Việt Nam có khoảng 6 triệu tín đồ công giáo, và là nước có số tín đồ cao thứ nhì ở đông nam châu Á, sau Philippin.

Đức giáo hoàng Benedicto nói với các vị đại sứ rằng ngài đặc biệt tán thành việc đối thoại nhằm chấm dứt các vụ xung đột và nhắc lại kinh nghiệm bản thân của ngài lớn lên trong thời chiến tranh ở Đức.

Ngài nói rằng giáo hội sẽ không ngừng bảo vệ nhân quyền và chỉ yêu cầu được tự do chu toàn nghĩa vụ trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG