Đường dẫn truy cập

27 người Thượng ở Việt Nam chạy trốn qua Kampuchia sẽ được tái định cư tại Phần Lan


Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba cho hay 27 người Thượng ở Việt Nam chạy trốn qua Kampuchea sẽ được tái định cư tại Phần Lan trong tuần này.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng hồi tháng 4 năm ngoái, mấy trăm người thuộc các sắc tộc thiểu số ở tây nguyên đã bỏ trốn qua Kampuchea vì bị chính quyền địa phương đàn áp sau các cuộc biểu tình đòi đất đai và tự do tôn giáo.

Kể từ khi đạt được một thỏa thuận giữa Kampuchea, Việt Nam và Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, cho phép hầu hết những người Thượng theo đạo Cơ Đốc được tái định cư ở một nước thứ ba, 83 người đã đi Hoa Kỳ, và 35 người đã trở về Việt Nam.

Một nữ viên chức của Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho hãng tin AFP hay rằng trong tình hình tỵ nạn hiện tại, đây là lần đầu tiên từ mấy năm nay những người tỵ nạn đến Phần Lan.

Viên chức này cho biết thêm rằng một số trong 653 người Thượng đang được đặt dưới sự chăm sóc của Cao Ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh đang được cứu xét để đi tái định cư ở Canada.

Theo thỏa hiệp giữa ba bên hồi tháng giêng ký tại Hà Nội, những người Thượng này có quyền chọn đi tái định cư tại một nước thứ ba hoặc trở về Việt Nam, vì Kampuchea từ chối không cho họ ở lại vương quốc này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG