Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Việt Nam không giải quyết được những vụ vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam


Theo tin của hãng thông tấn AFP, Ủy ban Tự Do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ cáo buộc rằng thỏa thuận đạt được giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về tự do tôn giáo đã không giải quyết được nhiều vụ vi phạm mà nhà nước cộng sản đã bị tố giác.

Hôm thứ sáu, Ủy ban vừa kể đề nghị thiết lập một hệ thống theo dõi để bảo đảm việc thực thi hữu hiệu thỏa thuận giữa Washington và Hà Nội vừa đạt được trước khi thủ tướng Phan văn Khải của Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tại Hoa Kỳ vào tháng tới.

Hồi năm ngoái, Ủy ban với 10 thành viên do tổng thống Bush và Quốc Hội Mỹ cùng bổ nhiệm đã đưa Việt Nam vào sổ đen các nước đáng quan tâm về những vụ vi phạm tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Hôm thứ năm, chính phủ Hoa Kỳ cho biết đã đạt được thỏa thuận với Việt Nam giải quyết một số vấn đề đáng quan tâm về tự do tôn giáo trong khi chờ đợi mở thêm các cuộc đàm phán với Hà Nội.

Hôm thứ sáu, chủ tịch ủy ban, bà Preeta Bansal tuyên bố thỏa thuận đó chỉ giải quyết được một vài quan ngại mà không đề cập đến nhiều vấn đề đã khiến Việt Nam bị liệt kê là nước đáng quan tâm đặc biệt.

Theo bà, trong số các vấn đề chưa được giải quyết là việc sách nhiễu và giam giữ các nhà lãnh đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. Hơn 100 người vẫn còn bị ở tù hoặc bị quản thúc tại gia dưới một hình thức nào đó vì các hoạt động tôn giáo.

Bà Bansal nói rằng hơn một ngàn nhà thờ, các trung tâm thờ phượng tại gia, và những hội trường còn bị đóng cửa, khiến người ta lo ngại rằng ở một số nơi trong nước vẫn còn tình trạng ép buộc phải từ bỏ tín ngưỡng, và theo bà các mục tiêu bị nhắm là các tín đồ Tin Lành thuộc sắc tộc thiểu số, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, và các nhà lãnh đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Khi loan báo thỏa thuận hôm thứ năm, đại sứ lưu động của Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo quốc tế, ông John Hanford, nói rằng Việt Nam đã cấm chỉ việc ép buộc từ bỏ tín ngưỡng. Theo ông, Việt Nam đã phóng thích một số tù nhân nổi tiếng và bắt đầu cho đăng ký và cho phép mở lại các nhà thờ.

Ông nói thêm rằng điều quan trọng nhất là Việt Nam cũng đã thực thi các cải cách lập pháp đáng kể hứa hẹn cải thiện tự do tôn giáo trong tương lai gần.

Lời loan báo được đưa ra vài tiếng đồng hồ sau khi ông Khải cho biết sẽ đi thăm Washington với tư cách là giới chức cao cấp nhất đến Hoa Kỳ sau khi cộng sản thắng cuộc chiến tranh Việt Nam cách đây 30 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG