Đường dẫn truy cập

Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã dần đà được cải thiện


Tường thuật về tin này, đài BBC nhắc lại rằng quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã dần đà được cải thiện kể từ khi thiết lập bang giao cách đây 10 năm. Tuy nhiên hai bên vẫn còn bị ám ảnh bởi cuộc chiến tranh đã gây thiệt mạng cho 2 triệu người Việt Nam và gần 60 ngàn binh sĩ Mỹ.

Đáp lại câu hỏi của một phóng viên tại Canberra, ông Khải bác bỏ ý kiến cho rằng chuyến đi thăm Hoa Kỳ của ông nằm trong một chính sách rộng lớn hơn nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Mặc dầu đây là chuyến đi đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam tới Hoa Kỳ, đã diễn ra nhiều chuyến viếng thăm ở cấp cao giữa hai bên.

Trong bài viết cho hãng thông tấn AP, ký giả Margie Mason viện dẫn các chuyến đi thăm Việt Nam của cựu tổng thống Bill Clinton vào năm 2000, và các chuyến viếng thăm ở cấp cao khác như cuộc gặp gỡ lịch sử giữa hai vị bộ trưởng quốc phòng Phạm văn Trà và Donald Rumsfeld.

Bản tin của Reuters nhắc lại phát biểu của thủ tướng Phạn Văn Khải trong lễ kỷ niệm 30 tháng tư kêu gọi các bên can dự vào cuộc chiến tranh 30 năm trước khép lại quá khứ và hướng về tương lai.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bất đồng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Năm ngoái, bộ ngoại giao Mỹ liệt kê Việt Nam trong danh sách các nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất, và vấn đề chất độc da cam vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG