Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Việt Nam kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua các cải cách kinh tế và pháp lý để Việt Nam sớm gia nhập WTO


Tại Việt Nam, các nhà lãnh đạo hôm thứ năm kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua các cải cách kinh tế và pháp lý để Việt Nam sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Khai mạc khóa họp kéo dài một tháng, phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ca ngợi các thành quả của Việt Nam nhưng hối thúc các nỗ lực giúp Việt Nam cạnh tranh được trên trường quốc tế.

Theo ông, thời điểm sắp tới có tính cách quyết định. Khối lượng công tác chuẩn bị để gia nhập WTO vẫn còn to lớn và rất phức tạp.

Việt Nam cần phải cải tổ các hệ thống kinh tế và pháp lý để đáp ứng yêu cầu gia nhập WTO. Theo dự trù, cần phải thông qua 10 dự luật mới trong khóa họp lần này. Việt Nam phải thương lượng các thỏa hiệp song phương với tất cả các thành viên của WTO trước khi được thu nhận.

Ông Dũng cho rằng Việt Nam phải cấp bách kiện toàn các cuộc thương lượng và thêm người vào các phái đoàn thương nghị. Các nhà lãnh đạo Việt Nam từng cho biết muốn Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm nay.

Ông Dũng cũng nói rằng Việt Nam cần phải tận lực cổ phần hóa các công ty quốc doanh và xử lý tốt hơn những tai họa bất ngờ, như thiên tai và dịch cúm gà, đã gây thiệt hại hàng triệu đôla cho nông dân.

Ông cho biết Quốc Hội sẽ thông qua một dự luật chống tham nhủng và tìm cách kiểm soát tình trạng tham ô tràn lan.

Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam ông Nguyễn Văn An tuần trước nói rằng Việt Nam phải thông qua ít nhất 800 dự luật khác nhau nhưng đến nay chỉ mới có 200 dự luật được đưa ra thảo luận.

Theo bản tin của AFP, cựu tổng giám đốc WTO Mike Moore vừa đến thăm Hà Nội mới đây đã nhận định rằng các quốc đàm phán để được thu nhận đang trở nên gay go hơn chứ không phải dễ dàng hơn trong quá khứ vì việc cứu xét các ứng viên xin gia nhập nay được tiến hành kỹ lưỡng hơn kể từ khi Trung Quốc được thu nhận năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG