Đường dẫn truy cập

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết đánh dấu 30 năm cuộc chiến Việt Nam kết thúc


Ngày 4 tháng 5, Hạ viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua một nghị quyết do Dân biểu Tom Davis bảo trợ, đánh dấu 30 năm ngày Việt Nam Cộng Hòa bị các lực lượng Cộng sản Bắc Việt đánh bại.

Phát biểu tại phiên họp thông qua nghị quyết, Dân biểu Ed Royce thuộc đảng Cộng Hòa, đại diện bang California nói rằng đã không có mấy thay đổi từ khi nước Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam được thành lập vì quyền tự do chính trị, tôn giáo và kinh tế đã bị bóp nghẹt một cách có hệ thống.

Về phần mình, Dân biểu Sheila Jackson Lee, thuộc Đảng Dân Chủ, đại diện bang Texas nhấn mạnh rằng nước Việt Nam ngày nay đang có những dấu hiệu hồi phục về kinh tế, giống như Trung Quốc. Việt Nam hiểu ra rằng cải cách để mở rộng cửa thị trường hơn và tự do hơn có thể đem lại sự tăng trường lớn mạnh về tài chính và gia tăng phát triển. Tuy nhiên, cũng giống như Trung Quốc, Việt Nam cũng đi theo cùng một đường lối đối với những người đối lập cũng như đối với các quyền tự do của công dân.

Cũng lên tiếng trong phiên họp, Dân biểu Jeff Fortenberry thuộc đảng Cộng hòa, đại diện bang Nebraska, nói rằng bản nghị quyết là để tôn vinh những thành quả của những người Mỹ gốc Việt và những cống hiến của họ bằng trong rất nhiều phương cách vào xã hội Hoa Kỳ. Cá nhân ông rất cảm kích khi được nghe rất nhiều người bạn Mỹ gốc Việt của ông ở miền đông bang Nebraska đã thuật lại không biết bao nhiêu câu chuyện về sự gian khổ, những cuộc chạy trốn, về những hy vọng xây dựng lại cuộc sống ở Hoa Kỳ và cảm tạ ân sủng mà họ nhận được từ quê hương mới.

Nghị quyết của hạ viện Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những cá nhân tham gia vào các hoạt động ở thủ đô Washington và trên khắp nước Mỹ để đánh dấu ngày Việt Nam Cộng hòa bị rơi vào tay các lực lượng cộng sản, một biến cố mà nghị quyết gọi là một “sự kiện bi thảm trong lịch sử thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG