Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải đến Australia


Thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đến Australia hôm thứ năm để thực hiện chuyến viếng thăm chính thức hữu nghị trong 3 ngày.

Thủ tướng Australia, ông John Howard, cho biết các đề tài thảo luận trong chuyến viếng thăm này gồm có mậu dịch, an ninh, hợp tác khu vực và các mối liên hệ giữa nhân dân hai nước.

Đài truyền hình CNN trích thuật một thông cáo của thủ tướng Howard nói rằng chuyến viếng thăm Australia lần thứ nhì của ông Phan Văn Khải cho thấy mối quan hệ vững mạnh giữa người dân của hai nước, cả ở mức độ cộng đồng lẫn ở mức độ chính trị cấp cao nhất.

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 đến nay, các mối quan hệ giữa Việt nam và Australia đã được nới rộng tới các lãnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, phát triển văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quốc phòng.

Mối liên hệ quốc phòng chính thức đã được thiết lập năm 1999 và trong 3 năm qua, có hơn 100 sĩ quan Việt nam được huấn luyện ở Australia. Tuần trước, giới hữu trách Hà nội đã mừng kỷ niệm 30 năm ngày chiến tranh Việt nam kết thúc và nói rằng Việt nam muốn khép lại quá khứ với những nước xâm lược trước đây để hướng tới tương lai.

Trong năm 2004, lượng mậu dịch song phương giữa Việt nam và Australia lên tới 2 tỉ 850 triệu đô la, tăng 14,7% so với năm trước. Cũng trong năm 2004, hơn 100 ngàn du khách Australia đến thăm Việt nam và hơn 4 ngàn sinh viên Việt nam ghi danh theo học ở các cơ sở giáo dục tại Australia.

Hiện nay Australia là thị trường xuất khẩu lớn hàng thứ năm của Việt nam, sau Hoa kỳ, Liên hiệp Âu châu, Nhật bản, và Trung quốc. Tháng 3 vừa qua, ngân hàng ANZ của Australia, ngân hàng nước ngoài lớn nhất ở Việt nam, đã mua 10% cổ phần của ngân hàng Sacombank của Việt nam.

Theo lịch trình đã được ấn định, thủ tướng Phan Văn Khải sẽ rời Australia vào thứ bảy tới đây để lên đường sang thăm New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG