Đường dẫn truy cập

Iraq và Afghanistan hạn chế khả năng của Hoa Kỳ trong việc đối phó với các cuộc tranh chấp khác


Một giới chức quân sự cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng các cuộc chiến tranh tại Iraq và Afghanistan có thể hạn chế khả năng của Ngũ Giác Đài trong việc đối phó với các cuộc tranh chấp tiềm tàng khác.

Tướng Richard Myers, Chủ Tịch Ủy Ban các Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, đã đưa ra nhận xét vừa kể trong một phúc trình đánh giá các rủi ro quân sự, được đệ trình lên Quốc Hội trong tuần này.

Trong phúc trình này, Tướng Myers thừa nhận rằng tại thời điểm này, lực lượng quân đội Hoa Kỳ đang chịu nhiều sức ép về mặt nhân sự cũng như về mặt thiết bị quân sự. Ông khẳng định các lực lượng Mỹ tất nhiên sẽ dành được thắng lợi trong bất cứ cuộc tranh chấp nào mà họ được lệnh tham gia chiến đấu, thế nhưng thời gian để giành lấy thắng lợi sẽ kéo dài hơn, và mang lại nhiều tổn thất về nhân mạng hơn.

Tướng Richard Myers cũng nói rằng quân đội Hoa Kỳ đang đứng trước nguy cơ, tuy không cao, có thể bị đặt trong tình thế không hoàn tất nhiệm vụ chủ yếu của mình, là bảo vệ dất nước.

Thế nhưng mặt khác, tại một cuộc điều trần hôm thứ Ba, các giới chức Mỹ cảnh giác những kẻ thù của Hoa Kỳ, chớ nên nghĩ là nước Mỹ đã bị đẩy vào một vị thế yếu hơn.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc khẳng định Tổng Thống George W. Bush rất tự tin rằng Hoa Kỳ có thể quyết liệt đối phó với bất cứ mối đe dọa nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG