Đường dẫn truy cập

Cuba tiết lộ đã tham gia vào việc mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh


Cuba vừa tiết lộ rằng các kỹ sư công binh của họ đã tham gia vào việc mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam, theo như một cuộc phỏng vấn với một người Cuba tham gia công tác do tờ báo chính thức của Cuba thực hiện.

Bản tin của AFP đánh đi từ La Habana ghi nhận rằng đại tá hồi hưu của Cuba, ông Roberto Leon đã tiết lộ một trong những bí mật lớn nhất của cuộc chiến tranh từ năm 1965 đến 1975. Đó là lúc ông cầm đầu một toán kỹ sư công binh gồm 23 người Cuba và khoảng 50 người Việt trong công tác làm đường trong suốt 7 tháng.

Ông cho biết đường mòn Hồ Chí Minh là một mạng lưới đường và hầm trải dài hàng ngàn kilomet phần lớn xuyên qua rừng rậm, đã giúp bộ đội Bắc Việt tiến vào miền nam trong cuộc tranh đấu thống nhất đất nước, một phần nhờ sự giúp đỡ của Cuba bắt đầu vào năm 1973.

Ông Leon nói thêm rằng việc xây dựng đường mòn khởi sự năm 1959 và kéo dài 15 năm, nhưng chính trong chuyến viếng thăm của chủ tịch Fidel Castro của Cuba vào tháng 9 năm 1973, chính quyền Việt Nam đã yêu cầu ông trợ giúp kỹ thuật trong việc mở rộng mạng lưới đường mòn.

Theo thỏa hiệp đạt được, một nhóm 43 người Việt Nam đã đến Cuba vào tháng 11 năm đó và sau khi được huấn luyện về các kỹ thuật xây dựng của công binh Cuba, họ đã trở về Việt Nam cùng với các huấn luyện viên người Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG