Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Iraq tuyên thệ nhậm chức


Sau nhiều tháng mặc cả chính trị, chính phủ mới tại Iraq đã tuyên thệ nhậm chức nhưng nhiều bộ trong đó có Bộ Quốc Phòng và Bộ Dầu Khí vẫn chưa có người đảm nhiệm chính thức mà mới chỉ có người được được chỉ định tạm thời đề xử lý công việc.

Ông Ibrahim al-Jaafari, chính trị gia thuộc hệ phái Hồi Giáo Shia là người đầu tiên tuyên thệ vào chức vụ Thủ Tướng lâm thời. Ông cũng kiêm nhiệm chức vụ quyền Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng lâm thời.

Sau đó, từng người một trong số 29 thành viên nội các đại diện cho các hệ phái tôn giáo và các nhóm sắc tộc chính lên tuyên thệ và cam kết bảo vệ tổ quốc và nhân dân Iraq.

Trong số các thành viên này có ông Ahmed Chalabi là người mà trước đây Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ưa chuộng. Ông Chalabi nắm chức vụ quyền Bộ Trưởng Bộ Dầu Khí lâm thời và cũng là một trong số bốn Phó Thủ Tướng. Trong khi đó, các phần tử võ trang đã bắn chết ba cảnh sát viên tại Samara.

Ở gần thành phố Ramadi ít nhất cũng có 15 người và hằng chục phần tử nổi dậy bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh với lực lượng Iraq và liên minh.

Quân đội Hoa Kỳ cũng cho hay, họ đã tìm thấy xác một viên phi công của một trong hai phản lực cơ F-18 của Thủy Quân Lục Chiến bị rơi hôm Thứ Hai. Công việc tìm kiếm phi cơ thứ nhì vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG