Đường dẫn truy cập

Ông Liên Chiến và chủ tịch Hồ Cẩm Đào hứa cùng hợp tác


Ông Liên Chiến, nhà lãnh đạo đảng đối lập ở Đài Loan, và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã hứa là cùng hợp tác với nhau để tìm cách chấm dứt những hành vi thù nghịch Bắc Kinh và Đài Bắc.

Cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày hôm nay giữa các nhà lãnh đạo Quốc Dân Đảng của Đài Loan và đảng Cộng Sản đương quyền tại Trung Quốc là cuộc họp ở cấp bậc cao nhất giữa hai phía kể từ cuộc nội chiến năm 1949 tới nay. Cuộc họp này đã diễn ra giữa lúc ngày càng có thêm lo ngại tại Bắc Kinh rằng Đài Loan có thể tiến tới chính thức độc lập.

Chủ tịch Quốc Dân Đảng của Đài Loan và nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chào mừng nhau ngày hôm nay tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Trong buổi tiếp xúc này, chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng chuyến viếng thăm của ông Liên Chiến là một điều tốt đẹp cho quan hệ giữa Đảng Cộng Sản và Quốc Dân Đảng của Trung Quốc, cũng như là cho quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Phe Quốc Dân Đảng có thời đã cai trị Trung Quốc nhưng chạy sang Đài Loan sau khi thất bại trước phe Cộng Sản trong cuộc nội chiến năm 1949. Kể từ đó Đài Loan đã tự trị nhưng Trung Quốc nói rằng hải đảo này phải trở về dưới quyền kiểm soát của chính phủ trung ương.

Sáng hôm nay, tại trường đại học Bắc Kinh, ông Liên Chiến đã đọc một bài diễn văn, được truyền hình toàn quốc, kêu gọi các phe thù nghịch duy trì hiện trạng của mình và xây dựng một nhịp cầu hợp tác và hòa giải. Đảng đương quyền tại Đài Loan, đối thủ của Quốc Dân Đảng đã gọi cuộc họp giữa ông Liên Chiến và ông Hồ Cẩm Đào là đáng thất vọng. Các nhà phân tích nói rằng sự hòa giải giữa đảng đối lập tại Đài Loan với chính phủ Bắc Kinh khiến đảng Dân Chủ Tiến Bộ đương quyền tại Đài Loan bị áp lực phải hòa giải với Trung Quốc theo các điều kiện của chính phủ Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG