Đường dẫn truy cập

Việt nam nhấn mạnh đến nỗ lực hòa giải và hướng về tương lai nhân dịp kỷ niệm 30 tháng 4


Những lễ hội kỷ niệm 30 tháng tư năm nay ở Việt nam không đơn thuần là để mừng ngày chiến thắng mà là dịp để giới hữu trách Hà nội hối thúc người dân hướng tới tương lai. Đó là nhận xét của phái viên Brian Williams của hãng thông tấn Reuters trong bài tường thuật hôm thứ năm.

Theo tường thuật vừa kể, qui mô của những lễ hội này đã giảm bớt so với những năm trước vì có mối lo ngại là sự phô diễn rầm rộ về chiến thắng có thể gây tổn thương cho mối liên hệ với Hoa kỳ. Những buổi lễ và những vụ đốt pháo bông sẽ diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh để đánh dấu thời điểm Sài gòn thất thủ lúc 11 giờ sáng ngày 30 tháng tư năm 1975.

Tuy nhiên chỉ có một cuộc diễn binh duy nhất được cử hành trước Dinh Thống Nhất, tức Dinh Độc Lập trước đây của chính phủ Việt nam Cộng hòa; và trong số các viên chức nước ngoài đến thăm Việt nam nhân dịp này chỉ có một nhân vật cao cấp là ông Raul Castro Rus, bộ trưởng quốc phòng Cuba. Theo tin của hãng thông tấn AP, ông Raul Castro Rus, bào đệ của chủ tịch Fidel Castro, đã đến thăm Tướng Võ Nguyên Giáp và hai ông đã nói chuyện thân mật tại tư gia ở Hà nội của vị tướng hồi hưu 93 tuổi này.

Để hỗ trợ cho nhận định là giới hữu trách Việt nam đang nhấn mạnh đến nỗ lực hòa giải và hướng về tương lai nhân dịp kỷ niệm 30 tháng tư, phái viên Reuters trích thuật bài phỏng vấn cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt được đăng tải trên tạp chí Quốc Tế của bộ ngoại giao ở Hà nội.

Trong bài phỏng vấn này ông Kiệt nói đại ý rằng sự chú trọng quá đáng đối với các sự kiện lịch sử có thể mang lại những hậu quả bất lợi. Theo lời của nhân vật từng giữ chức thủ tướng trong những năm giữa thập niên 1990 này thì Việt nam cần gia tốc cải cách; mọi người hãy tránh tự mãn và từ bỏ thói quen nói quá nhiều về những thành tựu trong quá khứ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Michael Marine tuyên bố với báo chí rằng ngày kỷ niệm này không có tầm quan trọng đặc biệt đối với các mối quan hệ giữa Việt nam và Hoa kỳ. Đại sứ Marine nói thêm rằng trong 10 năm qua các mối quan hệ giữa hai nước đã tăng trưởng đều đặn về mọi mặt, nếu không muốn nói là cực kỳ khả quan.

Theo nhận xét của phái viên Reuters, trong thời gian tới đây có những diễn tiến mang ý nghĩa quan trọng hơn đối với tương lai của Việt Nam so với những lễ hội mừng ngày 30 tháng tư – đó là việc thủ tướng Phan Văn Khải có thể thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tới Tòa Bạch Ốc vào tháng 6, Việt nam có thể được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới vào cuối năm nay, và hội nghị thượng đỉnh của khối APEC sẽ diễn ra ở Hà nội trong năm tới, qui tụ các nhà lãnh đạo của Hoa kỳ cùng với hai nước đồng minh trong thời chiến tranh Việt nam là Australia và Nam Triều tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG