Đường dẫn truy cập

6 người bị tù vì tội lừa gạt liên quan đến việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ


Một tòa án ở miền nam Việt nam đã tuyên án tù cho 6 người can tội lừa đảo trong một vụ lường gạt liên quan đến việc tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, trong phiên xử 1 ngày hôm thứ 3 tại tòa án tỉnh Ðồng nai, bị can Ðồng Văn Tịnh, 73 tuổi, đã bị tuyên án 12 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Một bị can khác là Hoàng Thị Hoa, 48 tuổi, lãnh án 7 năm tù về tội danh tương tự. 4 bị can khác bị tuyên những án tù từ 2 đến 2 năm rưỡi về tội xúc phạm mồ mả, hài cốt.

Các viên chức tòa án cho biết: bị can Ðồng Văn Tịnh tự xưng là làm việc cho một tổ chức nhân đạo, chuyên giúp thu hồi hài cốt của quân nhân Mỹ, và y đã lường gạt 40 gia đình khoảng 27 ngàn đô la bằng cách hứa hẹn là ai tham gia đào bới tìm kiếm hài cốt người Mỹ sẽ được đề nghị cho đi Mỹ định cư hoặc được thưởng những khoản tiền lớn.

Bốn bị can trong vụ này đã thu thập những hài cốt từ các nghĩa địa hoặc những nơi trong rừng rồi giao cho Ðồng Văn Tịnh để y mang chôn lại cùng với những chiếc thẻ bài giả tại những nơi từng là chiến trường. Sau đó nhóm người bất lương này rủ các nạn nhân bị họ lường gạt đến giúp đào xới những hài cốt mà theo giám định là hài cốt của người châu Á.

Trong cuộc khám xét nhà của Ðồng Văn Tịnh hồi tháng 6 năm ngoái, giới hữu trách tìm thấy 89 bộ hài cốt. Theo các viên chức tòa án, bị can này từng bị tù 2 lần hồi năm 1992 và 1996 vì những vụ lường gạt tương tự.

Tưởng cũng nên nhắc lại, chính phủ Việt nam đã bắt đầu hợp tác với Hoa kỳ từ cuối thập niên 1980 để tìm kiếm khoảng 1,800 quân nhân Mỹ còn được liệt kê là mất tích trong chiến tranh Việt nam, và cả hai chính phủ đều không có biện pháp tưởng thưởng nào cho những người giúp đỡ trong công tác nhân đạo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG