Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Ecuador bị lật đổ vẫn còn kẹt trong Tòa Ðại Sứ Brazil


Tổng Thống bị truất nhiệm của Ecuador đang mắc kẹt trong tư thất của đại sứ Brazil giữa lúc tân chính phủ Ecuador đang cứu xét chuyện có cho ông đi lưu vong hay không.

Vài trăm người Ecuador phản kháng đã tụ tập bên ngoài tư dinh đại sứ Brazil, đòi giải giao Tổng Thống Lucio Guttierrez cho Ecuador để ông này trả lời về những lời buộc tội lạm dụng quyền hành, tham nhũng, đàn áp dữ dội những người biểu tình khiến dẫn đến một cuộc bỏ phiếu của quốc hội.

Nhà chức trách Brazil đang thương thảo với chính phủ mới và đã để sẵn một phi cơ để đưa Tổng Thống bị truất nhiệm đi tị nạn chính trị.

Ông Gutierrez vào tá túc trong đại sứ quán Brazil ở Quito sau khi các nhà lập pháp Ecuador truất nhiệm ông hôm thứ Tư sau một tuần lễ với nhiều vụ biểu tình phản kháng.

Phó Tổng Thống Alfrdo Palacio đã tuyên thệ để thay thế ông và hôm thứ Năm đã đề cử một vài bộ trưởng mới trong nội các.

Tòa Bạch Ốc kêu gọi mọi phe phái cùng nhau làm việc để giải quyết vấn đề một cách ôn hòa. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Adam Erelli cho hay Hoa Kỳ có một mối quan hệ chặt chẽ với Ecuador và muốn cùng các đối tác trong khu vực giúp Ecuador vượt qua được tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Erelli, muốn điề7u này thành công thì cần phải tôn trọng một số nguyên tắc , như không chấp nhận bạo động, tôn trọng pháp quyền, tôn trọng những nguyên tắc đề ra trong hiến pháp Ecuador và trong Hiến Chưong Dân Chủ liên Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG