Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đình chỉ hoạt động một lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon


Nam Triều Tiên đưa tin rằng Bắc Triều Tiên đã đình chỉ hoạt động của một lò phản ứng tại cơ sở hạt nhân chính của họ, và đây có thể là dấu hiệu cho thấy những hoạt động của chính phủ Bình Nhưỡng để thu thập thêm chất plutonium có thể sử dụng để sản xuất võ khí.

Lò phản ứng vừa kể nằm trong cơ sở hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên có tên là Yongbyon.

Ông Mark Gwozdecky, thuộc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, nói rằng, nhà máy vừa kể có thể có tới 8000 thanh nhiên liệu đã sử dụng rồi. Ông Kim Sook, người đứng đầu văn phòng Bắc Mỹ Vụ tại Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên nói rằng vấn đề này được coi là rất nghiêm trọng.

Các chuyên gia nói rằng việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân này sẽ cho phép các nhân viên Bắc Triều Tiên lấy ra các thanh nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng rồi và chế biến thành chất plutonium có thể sản xuất võ khí.

Nhà máy tại Yongbyon bị đóng cửa và niêm phong theo hiệp định giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên ký kết năm 1994. Hiệp định đó đã tan vỡ hồi tháng 10 năm 2002 và Bắc Triều Tiên đã cho chạy lại lò phản ứng này sau khi Hoa Kỳ tin rằng Bắc Triều đang thiết lập một kho võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG