Đường dẫn truy cập

Kết thúc 9 ngày truy điệu và cầu nguyện cho Cố Giáo Hoàng


Thời gian 9 ngày mà Tòa Thánh Vatican dành riêng để truy điệu và cầu nguyện cho Cố Giáo hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị sẽ kết thúc trong ngày hôm nay trong lúc các vị Hồng Y chuẩn bị cho phiên họp kín để chọn tân giáo hoàng.

Thứ hai tới đây, 115 vị Hồng y có quyền chọn giáo hoàng sẽ bắt đầu họp kín, và mỗi ngày họ sẽ bỏ phiếu tại Nguyện đường Sistine cho đến khi chọn ra một vị giáo hoàng mới.

Theo tục lệ từ nhiều thế kỷ nay, dấu hiệu để người bên ngoài biết cuộc bỏ phiếu đã diễn ra là khói bốc lên từ lò đốt các lá phiếu. Khói đen có nghĩa là chưa chọn xong, và khói trắng có nghĩa là đã chọn xong.

Hôm qua, một ống khói mới đã được lắp đặt ở Nguyện đường Sistine để người bên ngoài có thể thấy ngọn khói rõ hơn.

Nhân viên tòa thánh và các vị thuộc hàng ngũ giáo phẩm đã thề giữ bí mật đối với những gì mà họ có thể chứng kiến trong quá trình chọn tân giáo hoàng.

Đây là cuộc bầu chọn giáo hoàng đầu tiên trong vòng 26 năm. Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị, được bầu lên năm 1978, đã tạ thế 2 tuần lễ trước.

Các Hồng Y của giáo hội Thiên Chúa Giáo nhóm họp tại Roma đã đập vỡ chiếc nhẫn và huy hiệu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị, một cử chỉ tượng trưng chấm dứt quyền lực của Ngài trước khi các Hồng Y bắt đầu tiến trình chọn lựa một Tân Giáo Hoàng.

Hành động có tính cách truyền thống vừa kể đã diễn ra vào lúc kết thúc giai đoạn chín ngày tưởng niệm và cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị tạ thế hai tuần lễ trước đây.

115 vị Hồng Y chọn người kế vị Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị sẽ bắt đầu cuộc mật nghị tại Vatican vào Thứ Hai tuần tới cho tới khi chọn xong một vị Tân Giáo Hoàng.

Hôm nay, một phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican nói rằng các vị Hồng Y bầu chọn Giáo Hoàng sẽ bỏ phiếu bốn lần một ngày. Theo truyền thống, các Hồng Y sẽ báo về kết quả cuộc bỏ phiếu bằng tín hiệu khói đen bốc ra từ ống khói của nhà nguyện Sistine nếu chưa đồng thuận được với nhau và bằng khói trắng nếu đã thoả thuận được trong việc chọn một Tân Giáo Hoàng. Cũng theo phát ngôn viên vừa kể thì tín hiệu vừa kể sẽ được gởi ra hằng ngày vào lúc giữa trưa vào vào lúc chập tối.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG