Đường dẫn truy cập

71% vịt và 21,4% gà ở vùng Ðồng bằng sông Cửu Long bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H5


Kết quả của cuộc xét nghiệm sơ khởi đối với các đàn gia cầm và thủy cầm ở vùng đồng bằng sông Cửu long cho thấy 71% vịt và 21,4% gà ở vùng này bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H5.

Các bài tường thuật của Tân Hoa Xã và hãng thông tấn AP trích dẫn tin tức báo chí địa phương nói rằng kết quả vừa kể được loan báo hôm thứ ba tại cuộc họp ở Cần Thơ của các chi cục thú y 11 tỉnh, thành thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu long.

Một viên chức của Cục Thú y Cần Thơ cho hay trong số 2,000 mẫu xét nghiệm từ các đàn vịt trong thành phố có tới 80% có kết quả dương tính đối với vi rút H5.

Các chuyên gia y tế cho rằng tình hình này tạo ra một thách thức nghiêm trọng cho nỗ lực phòng chống dịch cúm gia cầm vì phần lớn các đàn vịt được thả nuôi chạy đồng và nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác rất cao.

Tưởng cũng nên nhắc lại là từ tháng 12 năm 2004 cho đến nay, giới hữu trách Việt Nam ghi nhận 35 ca bệnh cúm gà nơi con người, trong đó có 16 bệnh nhân thiệt mạng.

Chính quyền hiện đang hối thúc dân chúng tránh ăn tiết canh vịt, đừng giết mổ gà vịt bị bệnh để ăn, và cần phải trang bị dụng cụ bảo hộ khi tiếp xúc với gia cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG