Đường dẫn truy cập

Việc Miến Ðiện lên nắm chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vẫn còn là đề tài thảo luận


Bộ trưởng ngoại giao Miến Điện hôm thứ ba cho biết việc nước ông đến lượt lên nắm chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vẫn còn là đề tài thảo luận, và từ chối không cho biết liệu Miến Điện có nhận chức chủ tịch trước sự chống đối ngày càng tăng của quốc tế hay không.

Trái với chủ trương cơ bản là không can thiệp vào vấn đề của các nước khác, các vị ngoại trưởng trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, hôm thứ hai đã nêu ra những mối quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Miến Điện với ông Nyan Win, nhưng dành cho Miến Điện quyền quyết định có lên giữ chức chủ tịch ASEAN hay không.

Sau khi không giải quyết được vụ tranh cãi tại cuộc họp riêng ở đảo Mactan, các vị ngoại trưởng đã đồng ý dời vấn đề này tới cuộc họp của các ngoại trưởng ở Lào vào tháng 7 tới.

Được hỏi đi hỏi lại là liệu Miến Điện có đòi quyền lên nắm chức chủ tịch của mình hay không, ông Nyan Win trả lời rằng nước ông sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề đó.

Các nước tây phương lâu nay vẫn lên án việc bỏ tù hàng ngàn người hoạt động chính trị dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ tranh đấu đòi dân chủ, bà Aung San Suu Kyi; việc chính quyền quân nhân Miến Điện không chịu giao lại quyền hành; việc thảo một hiến pháp mới và cho phép một đặc sứ của Liên Hiệp Quốc trở lại thăm nước này.

Mối quan tâm của quốc tế về thành tích nhân quyền của Miến Điện lại trở thành trọng tâm chú ý vì đến lượt nước này lên giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm tới.

Các vị ngoại trưởng lâm vào thế khó xử vì chính sách bất can thiệp của ASEAN, nhưng gần như tất cả các vị đã lên tiếng phản đối tiến trình chậm chạp trong việc thực hiện các lời hứa cải cách dân chủ tại Miến Điện.

Tin cho hay Kampuchea, Lào và Việt Nam ủng hộ quyền của Miến Điện lên giữ chức chủ tịch luân phiên, trong khi Malaysia, Philippin và Singapore đã tỏ ý cho thấy họ muốn nhìn thấy tiến bộ trong việc thực thi cải cách trước đã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG