Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Miến Điện được tiếp đón trọng thể tại Hà Nội


Thủ tướng Miến Điện, tướng Soe Win đã được tiếp đón trọng thể tại thủ đô Việt Nam hôm thứ năm.

Tướng Soe Win đến Hà Nội theo lời mời của thủ tướng Phan Văn Khải trên đường thực hiện chuyến đi thăm Việt Nam, Lào và Kampuchea giữa lúc có các mối quan ngại về vai trò của Rangoon trong nhóm ASEAN.

Trong một bài xã luận hôm thứ năm, nhật báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng Sản Việt Nam, nói rằng vì cùng là thành viên của ASEAN, Việt Nam và Miến Điện có chung các quan điểm và quyền lợi. Việt Nam ủng hộ việc Miến Điện hòa nhập vào khu vực và quốc tế và tham gia vào các hoạt động của ASEAN và ASEM, là tổ chức gòm 13 nước Á châu và 25 thành viên của Liên hiệp Âu châu.

Bài xã luận nói thêm rằng hai nước sẽ tiếp tục bảo vệ các nguyên tắc bất can thiệp vào nội bộ các quốc gia và các quyết định chung trong khối ASEAN.

Chuyến đi của tướng Soe Win diễn ra trong bối cảnh của các hoạt động ngoại giao ráo riết nhằm xóa tan những môái lo ngại về việc Miến Điện lên giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN theo dự trù vào năm 2006.

Các vị ngoại trưởng ASEAN sẽ phải đạt được một sự đồng thuận vào lúc ngày càng có những lời kêu gọi tước bỏ cơ hội của Miến Điện được chủ trì cuộc họp của tổ chức này từ ngày 9 đến 12 tháng này tại thành phố nghỉ mát Cebu ở Philippin.

Thủ tướng Hun Sen của Kampuchea đã tuyên bố ủng hộ việc Miến Điện lên giữ chức chủ tịch ASEAN, nhưng các thành viên khác trong khối đã bầy tỏ sự lo ngại về việc Miến Điện sẽ đảm nhận việc ấn định nghị trình và phương hướng của ASEAN trong một năm trong khi không thực hiện cải cách dân chủ nào cụ thể trong nước, và lãnh tụ đối lập là bà Aung San Suu Kyi thì vẫn tiếp tục bị quản chế tại gia.

Theo tin của AP, có ít nhất 4 vị ngoại trưởng đã tỏ ý cho thấy là họ có thể tìm cách ngăn không cho Miến Điện lên nắm vai trò lãnh đạo ASEAN trừ phi Miến Điện thực hiện các cải cách dân chủ. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu châu đã cho biết sẽ tẩy chay các cuộc họp của ASEAN nếu Miến Điện được phép giữ vai trò lãnh đạo.

Tuy nhiên, ASEAN có truyền thống không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước thành viên, và các thành viên ASEAN đã ủng hộ việc Miến Điện cố gắng tham gia vào một cuộc họp Âu-Á tại Việt Nam, bất kể sự chống đối của nhiều nước trong liên hiệp Âu châu vì thành tích nhân quyền tệ hại của Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG