Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo Việt Nam lên đường đến Vatican dự tang lễ Đức Giáo Hoàng


Các nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo Việt Nam đã lên đường đến Tòa Thánh Vatican để dự tang lễ Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị.

Tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp trích lời các viên chức thuộc giáo phận Hà nội nói rằng Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục địa phận TPHCM, cùng với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt, người mới được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám mục địa phận Hà nội, và 5 người khác đã lên đường đi Roma hôm thứ ba.

Hồng Y Phạm Minh Mẫn, 71 tuổi, là thành viên của Hồng Y Đoàn và sẽ tham gia cuộc bầu chọn tân giáo hoàng. Chính phủ Việt Nam không cử người từ Hà nội đi dự tang lễ, mà thay vào đó, phái đoàn sẽ do một viên chức của đại sứ quán ở Roma hướng dẫn.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Việt Nam có hơn 8 triệu người theo đạo Công giáo và là nước có số tín đồ Thiên chúa giáo đông hàng thứ nhì ở Á châu, sau Philippin.

Trong khoảng thời gian hơn 25 năm ở ngôi giáo hoàng, Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị chưa hề đạt được nguyện vọng đến thăm Trung quốc và Việt Nam, là 2 quốc gia chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican. Cả hai quốc gia này đều e ngại trước ảnh hưởng của giáo hội Công giáo và không thừa nhận quyền hành của Tòa Thánh Vatican đối với giáo hội trong nước.

Lâu nay, giới hữu trách Hà nội vẫn nhất mực đòi tất cả những vụ bổ nhiệm của Tòa Thánh Vatican phải có sự chấp thuận của chính phủ. Các mối quan hệ song phương đã bớt căng thẳng trong vài năm gần đây, và có nhiều chuyến viếng thăm qua lại giữa các nhân vật cao cấp của đôi bên.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, một viên chức của giáo phận Hà nội cho phái viên AFP biết rằng: cộng đồng các tín đồ Thiên chúa giáo Việt Nam lúc nào cũng mong muốn Đức Giáo hoàng đến thăm Việt Nam, nhưng chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Tòa Thánh Vatican đã không thể thực hiện được vì chính phủ Hà nội cho rằng đôi bên chưa thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Thủy nói thêm rằng ông hy vọng là vị giáo hoàng mới sẽ đến thăm Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG