Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong 3 năm tới


Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong 3 năm tới đây nhờ vào sự gia tăng của nhu cầu nội địa và số hàng xuất khẩu.

Theo bản phúc trình thường niên của Ngân hàng Phát triển Á châu được công bố hôm thứ tư, tổng sản lượng quốc dân của Việt Nam trong năm 2004 đã gia tăng với tỉ lệ 7,5% và tỉ lệ này dự kiến sẽ được duy trì từ nay cho đến năm 2007.

Các chuyên gia của ngân hàng có trụ sở chính ở Manila này cho biết: trong khoảng thời gian vừa kể, mức cầu nội địa của Việt Nam sẽ tăng từ 8 đến 8,7% mỗi năm trong lúc lượng xuất khẩu sẽ gia tăng với tỉ lệ từ 8,6 đến 11%.

Phúc trình của Ngân hàng Phát triển Á châu cho biết thêm rằng nhờ vào mức tăng trưởng khả quan này mà số hộ nghèo đã giảm khoảng 300 ngàn trong năm ngoái, giúp cho tỉ lệ hộ nghèo từ mức 11% của năm 2003 giảm xuống còn 8,3% trong năm 2004.

Cũng theo nhận xét của các chuyên gia ADB, tình hình dịch cúm gia cầm và giá xăng dầu tăng mạnh đã làm tăng sức ép lạm phát, khiến tỉ lệ lạm phát tăng tới 7,7% trong năm 2004.

Tuy nhiên, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 5,7% trong năm nay. Về những nguy cơ tiềm ẩn của kinh tế Việt Nam, phúc trình của ADB đã nêu lên một số yếu tố như áp lực cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực, hoạt động thiếu hiệu quả của các xí nghiệp quốc doanh, và thị trường xuất khẩu sẽ bị thu hẹp nếu Việt Nam không thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới trước cuối năm nay.

Theo các số liệu do giới hữu trách Hà nội công bố, GDP của Việt Nam đã tăng 7,69% trong năm 2004, và chỉ tiêu đề ra cho năm nay là 8,5%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG