Đường dẫn truy cập

Hà Nội chuẩn bị để các giáo hội trên khắp nước cử hành lễ tang Đức Giáo Hoàng


Một viên chức thuộc Ủy Ban của chính phủ về các vấn đề tôn giáo cho hay Hà Nội đã chuẩn bị để các giáo hội trên khắp nước cử hành tang lễ và các viên chức thuộc giáo hội có thể được tự do qua Vatican dự lễ an táng Đức Giáo Hoàng.

Tổng Giám Mục Joseph Ngô Quang Kiệt nói với hãng tin Reuters rằng ngài và đức Hồng Y Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn, người được Đức GIáo Hoàng đề cử năm 1998, sẽ tham dự lễ an táng.

Theo đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt thì Đức Giáo Hoàng thương yêu Việt Nam bằng một đường lối đặc biệt. Năm 1988, Đức Giáo Hoàng đã phong thánh cho 117 Linh Mục Thiên Chúa Giáo Việt Nam và Âu Châu bị các nhà vua cầm quyền trong hai thế kỷ 18 và 19 hành quyết vì niềm tin của mình.

Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt còn nói thêm rằng lúc sinh thời, Đức Giáo Hòang rất muốn tới thăm Việt Nam và ngài hy vọng rằng người kế nhiệm Đức Giáo Hoàng sẽ thực hiện được chuyến viếng thăm này.

Trong khi đó, Thông Tấn Xã Pháp AFP cho rằng chính phủ Việt Nam luôn luôn dè dặt trước Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị, người được coi là đã làm xụp đổ chủ nghĩa cộng sản tại Đông Âu. Nhưng mặc dù có tình trạng dè dặt như vậy, Đức Giáo Hoàng quá cố đã thực hiện được một cải thiện đáng kể trong mối quan hệ phức tạp giữa đôi bên, và nhiều nhà phân tích tình hình cho rằng vấn đề bây giờ chỉ còn là khi nào thì Việt Nam và Tòa Thánh Vatican sẽ có quan hệ ngoại giao chính thức với nhau.

Một chuyên gia về vấn đề Việt Nam không muốn tiết lộ danh tánh nói rằng việc mở lại quan hệ ngoại giao giữa đôi bên giờ chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo chuyên gia này, dù khó mà có thể đo lường rõ ràng được ảnh hưởng của đưc giáo hoàng trong tiến trình này, song mọi người đều thấy rõ là dưới thời Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị đã có những tiến bộ không thể chối cãi được.

Hà Nội và Tòa Thánh Vatican giờ đây đã mở lại một cuộc đối thoại thưởng trực và thường xuyên trao đổi các cuộc thăm viếng. Trong 6, 7 năm qua người ta đã có lúc nói đến chuyện Đức Giáo Hoàng có thể tới thăm Việt Nam, và dù những tin đồn này là vô căn cứ, song có dấu hiệu cho thấy nguyện vọng này đã được bày tỏ tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG