Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia y tế đang cấp thiết điều tra những báo cáo về vụ bột phát cúm gà lan rộng tại trung bộ Việt Nam 


Các chuyên gia y tế đang cấp thiết điều tra những báo cáo về một vụ bột phát cúm gà lan rộng tại trung bộ Việt Nam. Các báo cáo được đưa ra sau khi một em bé trai 5 tuổi trong vùng được phát hiện về bệnh này.

Theo bài tường thuật của phái viên Benjamin Sand từ Trung Tâm Tin Tức Á Châu của đài TNHK tại Hong Kong, các báo cấo đầu tiên từ tỉnh Quảng Bình cho biết gần 200 người đang bị các triệu chứng nặng giống như bệnh cúm.

Các chuyên gia y tế địa phương đã đến khu vực nằm cách Hà Nội khoảng 400 kilomet về phía nam để điều tra khả năng xảy ra một vụ bột phát cúm gà nơi con người.

Tuy nhiên, các giới chức y tế đã mau chóng cảnh báo không nên hoảng hốt. Bác sĩ Peter Horvy thuộc tổ chức Y Tế Thế Giới tại Việt Nam nói rằng con số thực sự các ca bệnh có thể ít hơn nhiều so với sự lo sợ lúc đầu và không nhất thiết là bệnh cúm gà.

Bác sĩ Horvy cho biết các toán nhân viên y tế đang làm việc ngoài giờ, và đi từ nhà này đến nhà kia để phỏng vấn dân chúng.

Bác sĩ Horvy cho biết các cuộc phỏng vấn được xúc tiến để xem con số người bị ốm được báo cáo có đúng hay không và sau đó lấy những mẫu của bất cứ người nào bị ốm để đi tìm bằng chứng xem họ bị cúm thường hay cúm gà.

Các mẫu tế bào của người ốm sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Theo bác sĩ Horvy vào thời điểm này dường như chỉ có hai ca có thể là mắc bệnh cúm gà trong khu vực này. Nhưng nếu rút cục có thêm các ca bệnh khác, thì tổ chức y tế thế giới cho biết một toán chuyên gia y tế quốc tế sẵn sàng hỗ trợ.

Hành động cấp bách cho thấy sự lo ngại của quốc tế rằng virút H5N1 gây bệnh cúm gà đề ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho con người, vì nếu virut biến thể thành một hình thức có thể lây lan dễ dàng từ người này qua người kia thì nó có thể nhanh chóng khiến hàng triệu người trên khắp thế giới bị lây nhiễm.

Tính đến nay, bệnh cúm gà vẫn là một căn bệnh tương đối hiếm và chỉ có ở từng địa phương. Chỉ có khoảng 100 người, tất cả đều thuộc khu vực châu Á, được chẩn đoán là nhiễm virut H5N1 kể từ khi virut này xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thập niên 1990. Có gần 100 người chết vì cúm gà, hầu hết đều nhiễm virut từ gà vịt bị bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG