Đường dẫn truy cập

Danh sách hằng năm những tỷ phú trên thế giới của tạp chí Forbes


Nhà văn Hoa Kỳ, F. Scott Firgerald, có lần nói rằng “Để tôi nói cho quí vị nghe về những người thật giàu. Họ là những người hoàn toàn khác với quí vị và khác với tôi.” Và vì vậy mỗi năm chúng ta đều được nhắc nhở đên sự khác biệt này khi mà tờ tạp chí hàng đầu chuyên về thương mại có tên là Forbes Magazine cho liệt kê danh sách hàng năm những tỉ phú trên thế giới. Con số những tỉ phú trong năm nay đạt tới mức kỷ lục. Mời quí vị theo dõi câu chuyện này trong Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay với Lan Phương:

Ai là người kiếm được nhiều tiền nhất và gia tài của họ đáng giá bao nhiêu là điều khó mà đo lường được. Phụ Tá tổng Biên Tập Luisa Kroll làm việc cho tờ tạp chí Forbes nói rằng bà ngạc nhiên vì con số khá nhiều tỉ phú mới, trẻ tuổi, tự tay tạo dựng nên cơ đồ:

Trung Quốc có một tỉ phú trẻ đầu tiên, Hoàng Quang Dụ, mới có 35 tuổi, tự tạo dựng lấy gia sản qua nghề bán các máy móc dùng trong nhà, rõ ràng là anh đã nắm được thời cơ khi nhắm vào giới trung lưu ngày càng đông ở Trung Quốc.

Y phục xứng kỳ đức, ngày nay giai cấp giàu có ở thành thị Trung Quốc có cuộc sống rất sang trọng . Và nếu họ muốn tân trang lại tư thất của họ thì họ nên đến thỉnh ý một nhà ...tỉ phú khác, người Mỹ cũng có tên trên danh sách tỉ phú của tờ tạp chí Forbes, đó là chuyên gia trang trí nội thất Martha Stewart của Hoa Kỳ, bà này có tay hái ra tiền nên cho dù...ngồi tù mà vẫn kiếm bộn bạc. Bà này bị lãnh án tù 5 tháng vì tội xử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán thủ lợi, một điều bị luật pháp Hoa Kỳ nghiêm cấm. Mời quí vị nghe tổng biên tập tạp chí Forbes cho biết thêm những chi itết ly kỳ về bà Martha Stewart:

Trong lúc ngồi tù, bà đã chứng kiến gia tài của bà tăng lên gần gấp 3. Vào tù với gia tài 350 triệu đô la, ra tù thành tỉ phú, câu chuyện ly kỳ đấy chứ phải không quí vị ?

Liên tiếp từ 11 năm nay, sáng lập viên công ty Microsoft, ông Bill Gates, lúc nào cũng đứng đầu trên danh sách các tỉ phú trên thế giới của tờ Forbes. Gia sản của ông trị giá hơn 46 tỉ đô la, và ông đã hiến tặng rất nhiều tiền bạc cho các tổ chức từ thiện.

Người thứ nhì là nhà đầu tư người Mỹ Warren Buffett.

Đứùng thứ ba trên danh sách là đại doanh nhân trong ngành thép của Ấn Độ, ông Lakshmi Mittal. Người ta được thấy ông trong đám cưới của con gái được tổ chức năm ngoái ở nước Pháp.

Và năm nay cũng là khoảng thời gian ăn nên làm ra hết sức thịnh vượng cho ông Ingvar Kamprad, sáng lập viên của hệ thống IKEA bán đồ đạc giá hạ của Thụy Điển.

Chủ tịch hệ thống cửa hàng bách hóa giá hạ Wal-Mart tại Hoa Kỳ, ông S.Robson Walton, cũng có tên trên danh sách 10 nhà tỉ phú hàng đầu. 4 ngươiø khác trong đại gia đình của ông được xếp hạng ngay sau ông. Gia tài của 5 người trong đại gia đình Walton cộng lại lên đến 90 tỉ đô la.

Danh sách tỉ phú của tờ tạp chí Forbes năm nay ghi tên thêm hơn 100 nhà tỉ phú mới. Tổng cộng gia sản của họ lên tới con số đáng giật mình: 2200 tỉ đô la. Đây cũng là năm phát tài cho những ai trong ngành công nghệ Internet, chẳng hạn như Sergey Brin và Larry Page, hai sáng lập viên trẻ tuổi của Google. Và trong lúc bà Martha Stewart ngồi xà lim cũng hái ra tiền thì một nhà tỉ phú khác lại không được may mắn như vậy. Người cầm đầu công ty dầu hỏa Yukos đang bị tranh chấp tại Nga, ông Mikhail Khodorkovsky, đã bị nhà cầm quyền bỏ tù vì các tội danh lường gạt và giả mạo hồ sơ và ông đã bị mất rất nhiều của cải.

Người ta cũng chẳng lấy làm lạ nếu bắt gặp ông Khodorkovsky bắt chước ca sỹ Mỹ gốc Nga đã tạ thế, cô Sophie Tucker, mà phát biểu rằng: “Giàu nghèo tôi đã trải qua, nhưng tin tôi đi, giàu vẫn hơn các bạn ạ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG