Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu các buổi lễ đánh dấu ngày 30 tháng 4


Việt Nam đã bắt đầu các buổi lễ đánh dấu 30 năm sau khi chiến thắng trong cuộc chiến chống Mỹ vào ngày kỷ niệm vụ thất thủ của thành phố Buôn Ma Thuột.

Trong tin đánh đi từ Buôn Ma Thuột, phái viên AFP tường thuật rằng vào sáng thứ năm, khoảng 5 ngàn công an, bộ đội, công nhân, học sinh và phụ nữ mặc y phục cổ truyền đã tham gia buổi lễ có cả voi tại quảng trường thành phố, dưới sự canh gác nghiêm nhặt của cảnh sát chống bạo động.

Bản tin cũng nhắc lại tình hình căng thẳng của vùng này khi người sắc tộc thiểu số xuống đường 2 lần trong vòng 3 năm để đòi đất đai và tự do tôn giáo. Các giới chức đã mượn dịp này để lên án các hoạt động nổi loạn.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam đã tường thuật rầm rộ về buổi lễ và ca ngợi thành phố đã biến đổi từ một chiến trường thành ra một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 3 thập niên.

Đoạn cuối cuộc chiến tranh Việt Nam được nhắc đến trong bài viết của phái viên thông tấn xã Reuters nói rằng cuộc tiến chiếm Buôn Ma Thuột đã mở đường cho chiến dịch Hồ Chí Minh và đã xoay chuyển tình thế đưa đến việc kết thúc cuộc chiến chưa đầy 2 tháng sau, vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Các cuộc diễn hành cũng sẽ được tổ chức tại Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG