Đường dẫn truy cập

Hài  cốt của một quân nhân Hoa Kỳ được đưa bằng máy bay về nước


Bốn mươi năm sau khi các binh sĩ Mỹ đầu tiên vào Việt Nam tham chiến, hài cốt được cho là của một quân nhân Hoa Kỳ đã được đưa bằng máy bay về nước hôm thứ năm từ thành phố mà các đồng đội của anh đã đổ bộ xuống.

Bản tin của thông tấn xã Reuters đánh đi từ Đà Nẵng mô tả cảnh chiếc quan tài được phủ quốc kỳ Mỹ nằm dưới cơn mưa nặng hạt trong buổi lễ tại Đà Nẵng, là nơi các binh sĩ Mỹ đầu tiên đã đổ bộ xuống vào ngày 8 tháng 3 năm 1965 để tham dự một cuộc chiến tranh đã làm thiệt hại sinh mạng của 58 ngàn người Mỹ và 3 triệu người Việt Nam.

Sau đó, quan tài đã được đưa lên một chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 được đặt tên là "Biên Cương Cuối Cùng" bay về Hawaii, để thực hiện các cuộc thử nghiệm xác nhận lý lịch.

Gần như cùng lúc đó, một chiếc phản lực cơ Boeing 737 thuê bao của hãng hàng không Miami Air đã chở gần 100 nhân viên mới của quân đội vào Việt Nam để đi tìm hài cốt của hơn 1800 quân nhân Mỹ còn được ghi nhận là mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ ở các vùng rừng núi trong khu vực. Phía Việt Nam liệt kê 300 ngàn người còn mất tích.

Tính từ năm 1973 đã có hơn 700 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ được phát hiện và xác nhận lý lịch.

Phó đại sứ Hoa Kỳ John Boardman nói với đài truyền hình Reuters rằng Hoa Kỳ có thể và sẽ làm hơn nữa để đi tìm người mất tích.

Các cuộc tìm kiếm mới sẽ bắt đầu vào ngày thứ sáu tuần này. Phái viên Reuters nêu nhận xét là chỉ có một số ít viên chức dân sự và quân sự của Việt Nam hiện diện trong buổi tiếp đón các nhân viên trong phái đoàn tìm kiếm mới, khác hẳn với cuộc tiếp đón rầm rộ dành cho 3500 binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ đến Đà Nẵng cách đây 40 năm. Khi đó, họ đã được các thiếu nữ Việt Nam tươi cười ôm hoa và biểu ngữ chào mừng những người lính hào hoa đến bảo vệ căn cứ không quân quan trọng Đà Nẵng.

Khi được hỏi về lễ kỷ niệm 30 tháng tư sắp tới đánh dấu 30 năm Saigon thất thủ, phó đại sứ Boardman đáp là chính phủ Hoa Kỳ trông đợi làm lễ kỷ niệm 10 năm tái lập bang giao, và ông nói rằng vào thời điểm này, thì Hoa Kỳ hướng tới tương lai hơn là nhìn lại quá khứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG