Đường dẫn truy cập

Dịch vụ hướng nghiệp dành cho các sinh viên theo học tại Hoa Kỳ


Lời dẫn: Sau một thời gian vắng mặt, tạp chí Thanh Niên-VOA một lần nữa lại ra mắt các bạn và quý vị. Thưa quý vị và các bạn, theo quy luật của xã hội ngày nay, đến một lứa tuổi nào đó, chúng ta được đòi hỏi phải đóng góp công sức vào việc xây dựng xã hội bằng cách gia nhập vào lực lượng lao động. Tạp chí Thanh Niên kỳ này sẽ bàn về dịch vụ hướng nghiệp dành cho các sinh viên theo học tại Hoa Kỳ để giúp sinh viên chọn môn học và ngành nghề thích hợp, mời các bạn và quý vị theo dõi Tạp Chí Thanh Niên do Hoài Hương phụ trách sau đây.

Hoài Hương xin kính chào các bạn. Trong số các bạn theo dõi tạp chí Thanh Niên- VOA, chắc chắn có nhiều bạn đang dùi mài kinh sử trên băng ghế các trường trung học, đại học, ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Các bạn đang khổ công đeo đuổi học vấn, tìm cách hấp thụ những kiến thức và trau dồi những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho một tương lai có nhiều thử thách nhưng đầy hứa hẹn, trong khi chờ đợi ngày xuống núi, ra đời, để có thể thi thố tài năng, và dùng những kỹ năng đã hấp thụ được từ các thầy cô, từ những nghiên cứu riêng tại các thư viện, không những để tìm một kế sinh nhai, mà còn để đeo đuổi những mục đích hoặc phục vụ lý tưởng riêng mà mình hằng ấp ủ. Muốn thành công và đạt được các mục tiêu đã đề ra, muốn phát huy khả năng tiềm tàng theo đúng hướng, các bạn cần sự hướng dẫn không những của các bậc đi trước như cha mẹ, anh chị, thầy cô, mà đôi khi còn cần đến các dịch vụ cố vấn chuyên môn do các trung tâm hướng nghiệp cung cấp.

Tại Hoa Kỳ, các trường đại học và cả các trường trung học, hầu hết đều có dịch vụ để giúp sinh viên học sinh chọn môn học hay ngành nghề đúng ý thích và sở trường. Trong tạp chí Thanh Niên - VOA hôm nay, Hoài Hương mời các bạn theo dõi câu chuyện với bà Cathy Stohl, Giám Đốc Trung Tâm Hướng Nghiệp của American University ở thủ đô Washington.

Thưa quý vị và các bạn, trong bối cảnh thế giới ngày nay, khi mà các điều kiện để tìm một việc làm tốt, trả lương cao, càng ngày càng khó khăn vì sự cạnh tranh của những người khác cũng gia nhập thị trường lao động cùng lúc với chúng ta, mảnh bằng đại học đã trở thành một điều kiện cần thiết để có một cơ sở vững chắc giúp một người nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường nhân dụng. Trong một cuộc tiếp xúc với Hoài Hương mới đây, Giám Đốc Trung Tâm Hướng Nghiệp của American University, tại thủ đô Washington, đồng ý về điểm này.

Bà Stohl nói thêm rằng đó là lý do vì sao viện đại học American cung cấp cho sinh viên theo học tại trường này các dịch vụ cố vấn qua các buổi hướng dẫn chung hoặc riêng tư, để nâng cao kỹ năng tìm việc của một sinh viên, bà Cathy Stohl cho biết các nhân viên dưới quyền bà có thể giúp sinh viên bằng nhiều cách, chẳng hạn như:

Chúng tôi giúp sinh viên bằng cách tổ chức những buổi phỏng vấn thử, chúng tôi dùng máy thu hình các cuộc phỏng vấn, rồi chơi lại cho sinh viên xem để họ có thể thấy rõ ràng những mặt tích cực và tiêu cực trong cuộc phỏng vấn, và dựa vào đó mà tìm cách nêu bật những mặt tích cực, cải thiện những mặt tiêu cực, như vậy sinh viên khi thực sự đi tìm việc sẽ có nhiều cơ may được tuyển chọn hơn.

Bà Cathy Stohl cho biết văn phòng của bà cung cấp cho sinh viên 3 dịch vụ cố vấn khác nhau, thứ nhất là giúp sinh viên tìm một việc tập sự để lấy kinh nghiệm thực tiễn ngoài đời trong thời gian còn ngồi trên băng ghế đaị học. Sinh viên có thể được tập sự ngay tại thủ đô Washington, nhưng cũng có thể làm việc với một công ty của Hoa Kỳ tại một thành phố khác ở một tiểu bang khác, hoặc làm việc cho một công ty ngọai quốc tại chính quê hương mình.

Một dịch vụ khác rất quan trọng là cố vấn hướng nghiệp, khi sinh viên cần được giúp đỡ để tìm những môn học hoặc ngành nghề đúng sở trường hoặc sở thích riêng, phù hợp với cá tính của mình, nhân viên cố vấn cũng trình bày cho sinh viên biết về những triển vọng của ngành nghề, một khi sinh viên ra trường và chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động.

Đồng thời cũng có những kỹ năng mà một sinh viên cần phải trao dồi lúc còn ngồi trên băng ghế nhà trường, hoặc những bí quyết cần phải biết để tăng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường nhân dụng.

Bất cứ sinh hoạt nào mà một sinh viên tham gia, dù là gia nhập vào một nhóm sinh hoạt qua trung gian văn phòng dành cho sinh viên nước ngoài, hay tình nguyện bắt tay vào một công tác nào đó, như làm bạn với một sinh viên ngoại quốc… chúng tôi vẫn thường hay giới thiệu một sinh viên nước ngoài với một sinh viên Mỹ để họ tương trợ lẫn nhau…, hoặc nữa gia nhập một câu lạc bộ sinh viên cùng sở thích, hoặc dự phần vào việc hoàn tất một dự án với một nhóm bạn, tất cả những sinh hoạt ngoại khóa đó chứng tỏ rằng cậu hay cô sinh viên đó có khả năng hợp tác với người khác. Và điều đó rất là quan trọng.

Đối với một sinh viên ra trường đi xin việc, chứng minh mình đã tham gia sinh hoạt trong tập thể sinh viên, và đã đóng những vai trò cần đến tài lãnh đạo, hoặc cần đến tài khéo léo trong các cuộc tiếp xúc với người khác là những ưu điểm được giới chủ nhân đánh giá rất cao.

Nếu các sinh viên dấn thân để đóng một vai trò lãnh đạo, chẳng hạn như tham gia Hội Sinh Viên chẳng hạn, điều đó không những tạo điều kiện để họ gặp gỡ các bạn khác và tìm hiểu sinh hoạt của tập thể sinh viên, qua đó nới rộng các cuộc tiếp xúc và phạm vi quen biết, là điều hết sức cần thiết trong thời đại này, mà hành động đó cũng chứng tỏ cho chủ nhân mướn người làm việc thấy là cô hoặc cậu sinh viên ấy thích tiếp xúc với những người khác, và đã tìm cách phục vụ trong một đoàn thể, và có khả năng giao tế cao.

Thưa, tại đại học sinh viên được chuẩn bị cho tương lai, đây là nơi họ thu thập những kỹ năng để có thể tranh đua với cuộc đời và thăng tiến sự nghiệp sau này, nhưng ngoài kiến thức, ngoài kỹ năng chuyên môn, vốn liếng kỹ thuật ra, thì chủ nhân mướn người vào làm việc cho họ tìm những gì nơi một sinh viên mới tốt nghiệp?

Vâng, một trong những điều mà họ tìm nơi người sinh viên tốt nghiệp là chứng cớ cụ thể là ứng viên đó có khả năng tham gia thị trường lao động và đóng góp kỹ năng của mình với một mức độ tự tin nào đó, và một trong những cơ hội tuyệt vời mà đại học chúng tôi cung cấp cho sinh viên là một môi trường thuận lợi, trong đó sinh viên được khuyến khích, nâng đỡ về tinh thần để giúp họ có thể vững bước ra đời, tham gia thị trường nhân dụng ngay trước khi họ ra trường, qua trung gian các khóa thực tập để lấy kinh nghiệm làm việc.

Một số phụ huynh không quen thuộc với những đòi hỏi của thị trường lao động cạnh tranh ráo riết như hiện nay, thắc mắc vì sao sinh viên lại phải đi làm, mà không để hết tâm trí vào việc học. Bà Cathy Stohl giải thích về điểm này như sau:

Điều thiết yếu nhất là qua việc thu thập một số kinh nghiệm làm việc, soạn sẵn sơ yếu lý lịch đề cập đến quá trình học vấn và kinh nghiệm làm việc, và qua các buổi phỏng vấn thử, rồi đến nơi làm việc thực tập trong khi còn đi học, rồi sau đó đi xin việc làm …Văn phòng chúng tôi tiếp tục cố vấn và hướng dẫn để giúp sinh viên trong lúc họ đang trải qua những kinh nghiệm mới mẻ này, chúng tôi thấy sinh viên của nhà trường, cả sinh viên nước ngoài lẫn sinh viên Mỹ, đều được trang bị tốt đẹp hơn nhiều, để tăng khả năng cạnh tranh một khi họ tốt nghiệp.

Thế Giám Đốc Trung Tâm Hướng Nghiệp Cathy Stohl có những lời khuyên nào dành cho sinh viên mới ra trường, trước khi cô hay cậu tân khoa đi tìm một việc làm thực thụ ngoài đời hay không?

Trước khi gửi đi sơ yếu lý lịch tóm tắt quá trình học vấn và làm việc để tìm một công việc toàn thời, trước tiên các tân khoa phải hiểu rõ những kỹ năng mà một công việc đòi hỏi, và bảo đảm mình đã thủ đắc được những kỹ năng đó, tức là chúng ta phải mang kỹ năng hiện có ra đối chiếu với những gì mà công việc mới đòi hỏi, nhưng đừng quên chú ý đến điểm này: liệu chúng ta có cảm thấy thích công việc ấy không, chúng ta có thấy công việc ấy, ngành nghề ấy gây hứng thú cho chúng ta hay không, đó là điểm cực kỳ quan trọng, bởi vì có thích thú với một công việc, chúng ta mới phát huy được khả năng tiềm tàng, và mới tiến xa được trên con đường sự nghiệp.

Xin cám ơn bà Cathy Stohl đã bỏ thì giờ quý báu để tiếp chuyện với quý thính giả của Đài VOA chúng tôi. Đây là Tạp Chí Thanh Niên-VOA. Hoài Hương xin cám ơn quý vị đã theo dõi tạp chí hôm nay và xin hẹn gặp lại quý vị trong chương trình kỳ tới.

Nếu muốn đóng góp ý kiến với Ban Việt Ngữ về tạp chí Thanh Niên, hay về bất cứ tiết mục nào khác của đài chúng tôi, xin quý vị gửi email theo địa chỉ: Vietnamese@voanews.com.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG