Đường dẫn truy cập

Nga ký hiệp ước cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Iran


Nga và Iran đã ký một hiệp ước để Nga cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Iran, mặc dù Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối, nói rằng Iran đang tìm cách triển khai vũ khí hạt nhân.

Các giới chức chính phủ Nga và Iran đả ký bản hiệp ước này hôm chủ nhật tại nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran, nhà máy đã được Nga giúp để xây lên.

Hiệp định này sẽ giúp cho nhà máy bắt đầu hoạt động vào đầu năm tới, nhưng bản hiệp định đòi rằng tất cả mọi nhiên liệu dùng rồi phải được giao trả về cho Nga để tránh mối lo ngại là Iran có thể tái chế biến để xử dụng cho vũ khí hạt nhân.

Iran nói rằng mục đích của chương trình hạt nhân của họ là để sản xuất điện lực, chứ không phải là để chế tạo vũ khí hạch tâm.

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCaine đã goị việc ký kết hiệp định này là một hành động nghiêm trọng. Hôm chủ nhật trện đài truyền hình tin tức Fox, ông nói rằng một quốc gia Iran có trang bị vũ khí hạt nhân sẽ gây nên tình thế rất bất ổn.

Ủy Ban Quản Trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ấn định một cuộc họp vào hôm nay tại Vienne, và chương trình hạt nhân của Iran theo dự trù sẽ nằm trong nghị trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG