Đường dẫn truy cập

Hiệp ước quốc tế mới về chống hút thuốc có hiệu lực hôm nay


Một hiệp ước quốc tế mới về chống hút thuốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay, trong đó có qui định rằng các nước gia nhập hiệp ước phải siết chặt các hạn chế đối với việc hút thuốc và gia tăng khoản thuế đánh vào các sản phẩm thuốc lá.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ra sức vận động cho hiệp ước quốc tế đầu tiên về y tế công cộng này và cho biết rằng đã có 57 quốc gia phê chuẩn hiệp ước. Trong số này có nhiều quốc gia công nghiệp hàng đầu, ngoại trừ Hoa kỳ.

Các nước tham gia hiệp ước giờ đây phải bắt đầu áp dụng các biện pháp chống hút thuốc - trong một số trường hợp, các biện pháp này được thực hiện trong vòng từ 3 đến 5 năm. Các giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho hay còn có 110 nước, kể cả Hoa kỳ, đã ký hiệp ước chống hút thuốc, nhưng quốc hội các nước đó chưa chính thức phê chuẩn.

Ông Douglas Bettcher, người điều hợp công tác vận động cho Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng đây là một thời điểm lịch sử và tổ chức của ông tin rằng văn kiện này sẽ giúp cứu sống nhiều người trên thế giới.

Các chuyên gia của cơ quan Liên Hiệp Quốc này nói rằng tệ nạn hút thuốc gây tử vong cho 5 triệu người trên thế giới mỗi năm. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 15 năm nếu các chính phủ không có hành động cứng rắn để làm cho dân chúng bớt hút thuốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, phần lớn các nạn nhân của nạn hút thuốc là người dân ở các nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG