Đường dẫn truy cập

Ủy hội Âu châu nới rộng việc áp dụng hệ thống giảm thuế cho hàng nhập khẩu từ Thái lan, Ấn độ, Indonesia và Sri Lanka


Từ đầu tháng tư năm nay, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Liên hiệp Âu châu sẽ gặp áp lực cạnh tranh nhiều hơn sau khi Ủy hội Âu châu quyết định nới rộng việc áp dụng một hệ thống giảm thuế dành cho hàng nhập khẩu từ Thái lan, Ấn độ, Indonesia và Sri Lanka.

Tường thuật của Xinhuanet đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho hay theo quyết định vừa kể, các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là những nước bị sóng thần tàn phá, sẽ được hưởng qui chế GSP 2005-2008 sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Qui chế GSP, được áp dụng từ năm 1971, có mục đích giúp các nước đang phát triển mở mang thị trường Âu châu qua việc miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu. Theo kế hoạch GSP, tôm và giày dép của Thái lan, hàng dệt may của Ấn độ, và giày dép của Indonesia xuất khẩu sang Liên hiệp Âu châu sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi. Trong khi đó, 90% các mặt hàng nhập khẩu từ Sri Lanka, kể cả hàng dệt may, sẽ được miễn thuế.

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu sang Liên hiệp Âu châu một số lượng hàng hóa trị giá 5,1 tỉ đô la, phần lớn là các hàng dệt may, thủy sản, giày dép, và sản phẩm thủ công nghệ.

Giới hữu trách Hà nội dự kiến số xuất khẩu của Việt Nam sang Liên hiệp Âu châu sẽ tăng lên tới 6,2 tỉ đô la trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG