Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush kêu gọi đoàn kết giữa hai bờ Ðại Tây Dương


Tại Bruxelle, tổng thống Bush của Hoa Kỳ đã đọc một bài diễn văn quan trọng về chính sách đối ngoại, với lời kêu gọi tiếp tục công cuộc hợp tác xuyên Đại Tây Dương và sự hỗ trợ của châu Âu trong việc tái thiết Iraq.

Ông Bush nói rằng liên minh an ninh giữa Hoa Kỳ và châu Âu là cột trụ của an ninh trên thế giới. Ông nói mục tiêu cấp thiết của liên minh đó là giúp Israel và Palestine đạt được một hòa ước lâu dài có thể tăng thêm động năng cho các cải cách ở khắp vùng Trung Đông. Ông Bush cũng kêu gọi Iran chấm dứt việc hỗ trợ cho khủng bố và đừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tối nay, tổng thống Bush sẽ hội đàm với tổng thống Jacques Chirac của Pháp - người dẫn đầu ở châu Âu trong việc chống đối cuộc chiến Iraq. Toà Bạch Ốc đã nhấn mạnh rằng các bất đồng cũ giữa ông Bush và ông Chirac không xác định bang giao trong tương lại giữa Hoa Kỳ và Pháp.Những quan ngại về Trung Đông sẽ là đề tài chính trong các cuộc gặp gỡ vào ngày mai của ông Bush với các nhà lãnh đạo của liên hiệp châu Âu và liên minh NATO.

Tổng Thống Bush kêu gọi Hoa Kỳ và âu Châu nối lại “liên minh tự do vĩ đại” và nói rằng, mục đích trước mắt là giúp Israel và Palestine đạt được hiệp ước về một nền hòa bình trường cửu. Ôg Bush kêu gọi những nền dân chủ đã được thành lập từ lâu ủng hộ cho nền dân chủ mới nhất trên thế giới tại Iraq.

Tổng Thống Bush cũng nói rằng Syria phải chấm dứt việc chiếm đóng Liban và Iran phải chấm dứt việc ủng hộ bọn khủng bố và không được sản xuất võ khí hạt nhân. Nhưng ông cũng nói rằng Iran khác với Iraq và chính sách ngoại giao đối với Iran đang còn ở trong giai đoạn ban đầu. Trong ngày hôm nay, Tổng Thống Bush sẽ hội đàm với Tổng Thống Pháp Jacques Chirac là người phản đối mạnh mẽ nhất của chiến tranh tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG